Giảm cân hiệu quả bằng cách ăn bữa sáng thịnh soạn

Cập nhật, 16:12, Thứ Hai, 24/07/2017 (GMT+7)

Đây là tin vui dành cho những người đang muốn giảm cân, khi một nghiên cứu có quy mô lớn vừa chứng thực ăn bữa sáng thịnh soạn, bữa trưa vừa phải và bữa tối nhỏ là "chìa khóa" giúp giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) – một tiêu chuẩn để đánh giá cân nặng.

Ảnh: Eatthis.com
Ảnh: Eatthis.com

Các chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Loma Linda (Mỹ) và tại CH Séc đã thu thập dữ liệu sức khỏe của 50.000 người trưởng thành, sau đó phân tích thói quen ăn uống và thay đổi cân nặng của họ trong 7 năm.

Kết quả cho thấy, 4 yếu tố giúp mang lại tác động giảm BMI bao gồm duy trì chế độ dùng 1-2 bữa ăn/ngày, nhịn ăn trong vòng 18 tiếng, ăn sáng và chọn bữa sáng hoặc bữa trưa làm bữa ăn nhiều nhất trong ngày.

Trái lại, dùng hơn 3 bữa ăn/ngày hoặc ăn vặt thường xuyên đã làm tăng thêm BMI. Đặc biệt, nghiên cứu còn phát hiện việc bỏ qua bữa tối và nhịn ăn 18 tiếng từ tối tới sáng là một trong những yếu tố quan trọng nhất để giảm cân.

Theo lý giải của Tiến sĩ Hana Kahleova - thành viên nhóm nghiên cứu, cân nặng dễ tăng lên khi cơ thể dung nạp 2.000 calorie trong cả ngày, thay vì dung nạp một lần.

Trước đó, việc ăn sáng thịnh soạn từng được cho là giúp ngừa tăng cân. Giáo sư Daniela Jakubowicz - tác giả cuốn sách The Big Breakfast Diet, phát hiện rằng những người dung nạp nhiều calorie vào buổi sáng (thời điểm cơ thể trao đổi chất tốt nhất) chắc chắn cảm thấy no nê, tránh ăn vặt suốt ngày.

Một nghiên cứu trước đó của Giáo sư Jakubowicz cũng cho thấy ăn sô-cô-la vào buổi sáng giúp ngăn chặn cơn thèm đồ ngọt thời gian còn lại trong ngày.

Theo Báo Cần Thơ