Bí mật thú vị của "hạt ngọc trời"

Cập nhật, 10:26, Thứ Bảy, 15/07/2017 (GMT+7)

Trong suy nghĩ của nhiều người Việt, hạt gạo không chỉ là lương thực mà còn kết tinh của trời đất, là “hạt ngọc trời” cô đọng mồ hôi, công sức nông dân trên đồng ruộng. Không chỉ hạt gạo có lịch sử lâu đời từ khoảng 2.500 năm TCN, các nhà khoa học còn tìm ra vô vàn những lợi ích ẩn chứa trong từng hạt gạo.

Gạo nếp chính là một trong những nguyên liệu góp phần trong sự bền vững, trường tồn của Vạn Lý Trường Thành.
 

Vạn Lý Trường Thành được xây bằng gạo nếp với vôi

Vạn Lý Trường Thành là một trong những công trình kỳ vĩ nhất từng được con người xây dựng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, gạo nếp chính là một trong những nguyên liệu góp phần trong sự bền vững của Vạn Lý Trường Thành.

Các chuyên gia thuộc ĐH Chiết Giang (Trung Quốc) đã phát hiện thấy một đoạn tường thành xây dựng trong thời nhà Minh (cách đây khoảng 600 năm) có chứa một loại vữa đặc biệt được làm từ gạo nếp trộn với vôi.

Theo TS. Zhang Bingjian- người tham gia nghiên cứu, loại vữa cổ xưa này là một hợp chất đặc biệt giữa các chất hữu cơ và vô cơ. Thành phần hữu cơ là chất amylopectin- có rất nhiều trong bột gạo nếp.

Chất này kết hợp với calcium carbonate (vôi) tạo thành một loại vữa đặc biệt có độ kết dính rất tốt- giúp Vạn Lý Trường Thành giữ được sự ổn định và vững chắc hơn.

Gạo nếp chính là một trong những nguyên liệu góp phần trong sự bền vững, trường tồn của Vạn Lý Trường Thành.
Gạo nếp chính là một trong những nguyên liệu góp phần trong sự bền vững, trường tồn của Vạn Lý Trường Thành.

Có thể lưu giữ gạo trắng trong 30 năm

Không phải mọi loại gạo đều có mức độ lưu giữ giống nhau. Gạo trắng có thể bảo quản tốt tới 10- 30 năm trong điều kiện tối ưu- hút chân không và để ở nhiệt độ 4,5 độ C.

Nếu không đặt trong điều kiện như vậy thì có thể lưu giữ gạo trong vòng vài năm. Trong khi đó, chỉ lưu giữ được gạo lứt trong 3- 6 tháng. Lý do là lớp phủ cám của gạo lứt dễ bị oxy hóa trong môi trường.

Lúa được trồng trên khắp các châu lục, trừ Nam Cực

Theo Viện Nghiên cứu Lúa gạo quốc tế (IRRI), một nửa dân số thế giới đã và đang chọn gạo là lương thực- thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày của mình.

Lúa là một trong những loại cây dễ trồng, dễ thích nghi và cho năng suất cao (1 hạt lúa có thể “sản sinh” ra 3.000 hạt lúa khác) nên sẽ không quá bất ngờ khi có tới 40.000 giống lúa được trồng trên khắp thế giới, ở các châu lục khác nhau-trừ Nam Cực.

Số lượng gạo tiêu thụ mỗi năm không hề nhỏ

Bạn cho rằng, người Mỹ tiêu thụ hơn 9kg gạo mỗi năm là nhiều ư? Điều đó có vẻ nhiều nhưng nó lại chưa thấm vào đâu so với phần còn lại của thế giới.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất gạo Mỹ, người dân Châu Á mỗi năm tiêu thụ 136kg gạo và cư dân của các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất có mức tiêu thụ khoảng 204kg.

Tuy nhiên, cũng có những quốc gia tiêu thụ cực ít gạo hoặc hầu như không sử dụng như người Pháp- chỉ ăn khoảng 4,5 kg/năm mà thôi.

 

Gạo là một sản phẩm lương thực thu từ cây lúa. Hạt gạo thường có màu trắng, nâu hoặc đỏ thẫm, chứa nhiều dinh dưỡng. Hạt gạo chính là nhân của thóc sau khi xay để tách bỏ vỏ trấu. Hạt gạo sau khi xay được gọi là gạo lứt, nếu tiếp tục xát để tách cám thì gọi là gạo trắng. Gạo là lương thực phổ biển của gần một nửa dân số thế giới.

 

 

 

ĐÔNG PHƯƠNG

(Lược trích từ khoahoc.tv)