Ăn đậu nành có thể giảm triệu chứng viêm ruột

Cập nhật, 10:39, Thứ Bảy, 06/05/2017 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH bang Pennsylvania (Mỹ) cho biết: Thêm đậu nành vào chế độ ăn uống có thể làm giảm các triệu chứng gây bệnh viêm ruột (IBD). Họ đã phát hiện đậu chính là kho báu giúp bệnh nhân cải thiện triệu chứng sụt cân và to lá lách, cả 2 thường xảy ra ở bệnh rối loạn ruột.

Các dạng phổ biến nhất của IBD là Ulcerative Colitis (UC) và Crohn’s Disease (CD). UC ảnh hưởng đến ruột già và trực tràng. CD thường được coi là hình thức nghiêm trọng hơn của bệnh vì nó có thể gây viêm ở bất kỳ điểm nào trong ruột.

Các nhà nghiên cứu làm cho những con chuột mắc tình trạng tương tự như UC. Sau đó, họ bổ sung một chất đạm đậu nành vào chế độ ăn uống của chúng và loại bỏ các nguồn protein khác.

Tác giả nghiên cứu Amy Wopperer cho biết: “Protein đậu nành tập trung làm giảm dấu hiệu viêm đại tràng và mất chức năng rào cản ruột ở những con chuột bị IBD gây ra. Mất chức năng rào cản ruột sẽ ngăn cản sự hấp thụ chất dinh dưỡng thích hợp và có thể khiến các phân tử thoát ra khỏi dòng máu, kích thích các triệu chứng.

Những con chuột được cho một lượng thành phần protein đậu nành 12%, dựa trên hàm lượng con người thường tiêu thụ.

Tác giả nghiên cứu Zachary Bitzer cho biết: “Chúng tôi không muốn thực hiện việc sử dụng liều lượng rất cao và sẽ làm bùng phát tất cả các protein khác tại đó. Thay vào đó, chúng tôi muốn tìm một kịch bản phù hợp với tình hình có liên quan đến con người hơn. Tác dụng bảo vệ cũng được nhận thấy khi tập trung cho các tế bào ruột người nuôi”.

Các nhà nghiên cứu tin rằng phát hiện sẽ có ích cho con người trong các thử nghiệm tương lai khi protein đậu nành có thể được sử dụng thay thế thịt.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Ghent trước đó cũng phát hiện việc chuyển đổi sữa sang đậu nành có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư. Trong số những người ăn chế độ giàu đậu nành, nguy cơ ung thư ruột kết giảm 44% ở phụ nữ và 40% ở nam giới. Phụ nữ đổi sữa sang đậu nành có nguy cơ ung thư dạ dày thấp hơn 42%, trong khi nguy cơ của nam giới giảm 29%. Cắt giảm sữa cũng làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt của nam giới xuống 30%.

HẢI HUỲNH (nguồn: The Journal of Nutritional Biochemistry)