Chuyển đổi thành công tế bào da thành tế bào mạch máu

Cập nhật, 22:36, Thứ Bảy, 08/04/2017 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Illinois ở Chicago (UIC) đã xác định được một “công tắc” phân tử giúp chuyển tế bào da thành tế bào tạo nên các mạch máu, có thể sử dụng để sửa chữa các mạch máu bị hư hỏng ở bệnh nhân bị bệnh tim hoặc để điều khiển mạch máu mới trong phòng thí nghiệm.

Kỹ thuật, làm tăng mức độ của một enzym giúp giữ cho tế bào được trẻ hóa, cũng có thể phá vỡ sự lão hóa thông thường mà tế bào trải qua trong quá trình nuôi cấy. Phát hiện được đăng trên Tạp chí Circulation.

Các nhà khoa học có nhiều cách để chuyển đổi một loại tế bào thành tế bào khác. Một kỹ thuật liên quan đến việc chuyển một tế bào trưởng thành trở thành tế bào gốc đa năng có khả năng trở thành bất kỳ loại tế bào nào và sau đó sử dụng các loại cocktail hóa học để dỗ nó lớn thành dạng tế bào mong muốn. Các phương pháp khác lập trình lại một tế bào để nó trực tiếp giả định một nhận dạng mới, bỏ qua trạng thái tế bào gốc.

Trong vài năm gần đây, các nhà khoa học bắt đầu khám phá một phương pháp khác, một cách trung gian, có thể biến đổi đồng hồ trên các tế bào da để chúng mất đi một số đặc tính của tế bào trưởng thành và trở nên giống với tế bào gốc.

TS. Jalees Rehman- PGS. Y khoa và Dược học tại UIC- cho biết: “Chúng không chuyển tất cả lại thành tế bào gốc đa năng, mà thay vào đó biến thành các tế bào tiền thân trung gian”. Các tế bào tiền thân có thể được phát triển với số lượng lớn đủ cho các liệu pháp tái tạo. Không giống như các tế bào gốc đa năng, các tế bào tiền thân chỉ có thể phân biệt thành một vài loại tế bào khác nhau. Rehman gọi phương pháp này tạo ra các tế bào mới “phân tách một phần”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: MedicalXpress)