Nghiên cứu mắt cá có thể giúp trị mù lòa

Cập nhật, 06:32, Chủ Nhật, 19/03/2017 (GMT+7)

Mắt cá có thể là “chìa khóa” để chữa trị chứng mù lòa ở người- các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Vanderbilt, Tennessee- cho biết.

Trong một nghiên cứu trên cá ngựa vằn, các chuyên gia xác định được một sự kích hoạt có thể làm đảo ngược sự thoái hóa điểm vàng liên quan đến lão hóa.

Tình trạng mất thị lực xảy ra khi võng mạc bị hư. Việc giảm mức độ một chất hóa học ở não bộ có thể giúp tái tạo vùng bị ảnh hưởng của mắt. Và quá trình này có thể thực hiện trước khi hoặc thậm chí đã xảy ra tổn hại, ngăn ngừa con người sử dụng kính hoặc bị mù.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra dấu hiệu làm nên quá trình sửa chữa ở cá ngựa vằn. Võng mạc của chúng được cho là giống với con người, có thể tái phát triển bằng việc giảm chất dẫn truyền thần kinh. Cụ thể, họ tìm thấy giọt GABA là “nhân tố kích hoạt sự tái tạo”, cho thấy phương pháp tương tự có thể làm được ở người.

Tác giả nghiên cứu, GS. James Patton, nói: “Nó có thể kích thích võng mạc của con người để tự sửa chữa, điều trị bằng một chất ức chế GABA. Niềm tin hiện tại là quá trình tái sinh trong võng cá được kích hoạt bởi các yếu tố tăng trưởng riêng. Nhưng kết quả của chúng tôi cũng chỉ ra rằng, chất dẫn truyền thần kinh GABA có thể bắt đầu quá trình này”.

“Tất cả các mô hình tái tạo đều cho rằng, võng mạc bị phá hủy nghiêm trọng trước quá trình tái sinh, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, GABA có thể gây ra quá trình này ngay cả ở võng mạc không bị tổn thương”- GS. James cho biết thêm.

Võng mạc có chứa tế bào gốc trưởng thành được gọi là Muller glia. Ở cá, chúng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tái sinh. Khi được kích hoạt ở cá ngựa vằn, chúng bắt đầu nhân lên và chuyển thành các tế bào thay thế cho các tế bào võng mạc bị tổn thương.

Các tế bào Muller glia cũng có mặt trong võng mạc người và các động vật có vú khác, nhưng không tái sinh. Trong các thí nghiệm, các nhà nghiên cứu thấy rằng, nồng độ GABA ở mức cao khiến các tế bào gốc không hoạt động. Họ tiêm vào cá thuốc có chứa các hóa chất cao trong não cũng làm ức chế quá trình tái tạo.

Cá ngựa vằn dễ bị mù nhưng do khả năng hồi phục mạnh mẽ nên mắt của chúng sẽ phục hồi chỉ trong 28 ngày.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Health)