Đại học Mỹ: Xét nghiệm máu để chẩn đoán chính xác chứng tự kỷ

Cập nhật, 15:15, Thứ Sáu, 17/03/2017 (GMT+7)

Quá trình kiểm tra cho thấy việc chẩn đoán tự kỷ qua xét nghiệm máu này đúng đến 97%.

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Bách khoa Renselaer của Mỹ cho thấy, phương pháp xét nghiệm máu có thể chẩn đoán được tương đối chính xác hội chứng tự kỷ ở trẻ em.

 

Trẻ em Mỹ. Ảnh: V2M.
Trẻ em Mỹ. Ảnh: V2M.

Theo tiến sĩ Juergen Hahn, thử nghiệm phương pháp mới này với 85 trẻ em từ 3 đến 10 tuổi, các nhà khoa học đã phát hiện được các trường hợp trẻ mắc bệnh khi đo hàm lượng của 24 protein liên quan đến chứng tự kỷ.

Kiểm tra bằng các phương pháp hiện có cho thấy việc chẩn đoán qua xét nghiệm máu đúng đến 97%.

Ngoài ra, phương pháp mới này còn cho biết trẻ mắc bệnh ở mức độ nghiêm trọng như thế nào. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng cần phải thử nghiệm ở phạm vi rộng hơn nữa mới có thể khẳng định được tính hiệu quả của phương pháp này.

Nghiên cứu vừa nêu được xem nỗ lực mới nhất trong việc phát triển phương pháp xét nghiệm máu để chẩn đoán sớm bệnh tự kỷ của ngành y thế giới.

Hội chứng tự kỷ là căn bệnh rối loạn về phát triển trí tuệ, khả năng giao tiếp ở trẻ nhỏ. Hiện nay, các bác sĩ thường chẩn đoán trẻ mắc bệnh hay không bằng cách quan sát hành vi của trẻ như lặp đi lặp lại một động tác hay những dấu hiệu bất thường trong kỹ năng giao tiếp.

Tuy nhiên, dấu hiệu nhận biết trẻ tự kỷ chỉ thể hiện rõ khi trẻ hơn 2 tuổi. Theo ước tính, cứ 68 trẻ thì có một bé mắc chứng tự kỷ./.

Theo Mai Liên/VOV-Trung tâm Tin