Chế tạo vật liệu đa dụng mềm dẻo nhưng bền chắc

Cập nhật, 15:14, Thứ Tư, 01/03/2017 (GMT+7)

Vật liệu hydrogel có tiềm năng ứng dụng đa dạng, từ làm băng gạc y tế cho đến chế tạo robot mềm, nhưng chúng vẫn thiếu độ bền chắc. 

Mới đây, các nhà khoa học tại Đại học Hokkaido (Nhật Bản) cho biết họ đã phát triển loại vật liệu mới gọi là hydrogel composite, hay "composite mềm gia cố bằng sợi thủy tinh", bền chắc gấp 5 lần thép.

Ảnh: Gizmag
Ảnh: Gizmag

Hydrogel vốn cấu tạo bởi các chuỗi polymer ưa nước, tức có thể hấp thu đến 90% nước. Bình thường chúng không quá cứng hoặc chắc, nhưng khi được kết hợp với những sợi thủy tinh nhỏ, các nhà khoa học đã tạo ra vật liệu vừa bền chắc vừa mềm dẻo.

Trong các thí nghiệm sử dụng gel polyampholyte và sợi thủy tinh có đường kính 10 micromét, vật liệu mới cho thấy có độ bền chắc gấp 25 lần vải dệt từ sợi thủy tinh, gấp 100 lần hydrogel và gấp 5 lần thép carbon.

Tiến sĩ Jian Ping Gong cho biết với tỷ lệ ngậm nước 40%, hydrogel gia cố bằng sợi thủy tinh rất thân thiện với môi trường, có nhiều ứng dụng tiềm năng nhờ độ bền và tính linh hoạt cao. Ví dụ, ngoài ứng dụng trong lĩnh vực thời trang và công nghiệp chế tạo, nó cũng có thể dùng làm gân và dây chằng nhân tạo (chịu được sức căng lớn) dùng cho lĩnh vực y học tái tạo.

Theo Báo Cần Thơ