Cảnh báo nguy cơ ung thư vú từ thuốc nhuộm tóc

Cập nhật, 12:18, Thứ Năm, 16/03/2017 (GMT+7)

* Vòng tránh thai nội tiết cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú

Nghiên cứu mới của Đại học Helsinki (Phần Lan) chỉ ra rằng phụ nữ phơi nhiễm hóa chất gây ung thư trong thuốc nhuộm tóc có thể tăng 23% nguy cơ ung thư vú . Tỷ lệ này ở người sử dụng vòng tránh thai nội tiết là hơn 52%.

Hóa chất trong thuốc nhuộm tóc và vòng tránh thai nội tiết làm tăng nguy cơ ung thư vú. Ảnh: Alamy và wikiHow
Hóa chất trong thuốc nhuộm tóc và vòng tránh thai nội tiết làm tăng nguy cơ ung thư vú. Ảnh: Alamy và wikiHow

Kết quả trên được rút ra sau khi phân tích số liệu từ 8.000 bệnh nhân ung thư vú và 20.000 đối tượng thuộc nhóm đối chứng.

Trong đó, bệnh nhân được yêu cầu trả lời về việc có thường xuyên nhuộm tóc hoặc sử dụng vòng tránh thai nội tiết hay không, nhằm đánh giá mối liên hệ giữa những hoạt động này với nguy cơ ung thư vú.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu phát hiện phụ nữ hay nhuộm tóc có nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú cao hơn 23% so với những người không đổi màu tóc bằng cách này.

Phát hiện trên củng cố những nghiên cứu trước đó cho thấy phụ nữ thường xuyên nhuộm tóc có nguy cơ mắc vấn đề về bàng quang, ung thư não và ung thư máu (hay bệnh bạch cầu).

Các nhà khoa học tin rằng những hóa chất trong thuốc nhuộm giữ bền màu phản ứng với các chất ô nhiễm khác trong không khí tạo thành khối u.

Không chỉ thuốc nhuộm tóc, nghiên cứu do Tiến sĩ Sanna Heikkinen dẫn đầu còn chỉ ra rằng việc sử dụng vòng tránh thai nội tiết đặt trong tử cung làm tăng 52% nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ mãn kinh so với dùng loại vòng tránh thai chữ T phủ dây đồng.

Phụ nữ dưới 50 tuổi dùng các biện pháp tránh thai bằng nội tiết khác cũng có nguy cơ ung thư vú cao hơn 32% so với những người hoàn toàn không sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết nào. Theo các chuyên gia, thừa hoóc-môn trong cơ thể là một nguyên nhân.

Nghiên cứu cho thấy một số nội tiết tố nhất định như oestrogen gây đột biến gien, làm cho tế bào dễ biến đổi thành tế bào khối u, trong khi progesterone cũng được biết có khả năng thúc đẩy khối u phát triển.

Ngoài ra, Tiến sĩ Heikkinen còn cảnh báo chụp nhũ ảnh (chụp X-quang tuyến vú) không cần thiết trước 50 tuổi cũng không tốt cho sức khỏe.

Thống kê cho thấy hơn 60% người tham gia nghiên cứu đã chụp nhũ ảnh trước tuổi 50, song các chuyên gia cho rằng chị em cần được thông tin đầy đủ về những nguy cơ tiềm ẩn của phương pháp này trước khi thực hiện, chẳng hạn như tích tụ phóng xạ.

Theo Báo Cần Thơ