Tiểu đường kéo giảm 9 năm tuổi thọ

Cập nhật, 12:59, Thứ Tư, 01/02/2017 (GMT+7)

Các nhà khoa học Anh và Trung Quốc mới đây cho biết bệnh nhân tiểu đường trung niên bị "tổn thất" ít nhất 9 năm tuổi thọ so với người không có bệnh.

 Người béo phì dễ bị bệnh tiểu đường, có thể dẫn đến giảm tuổi thọ. Ảnh: Techtimes
Người béo phì dễ bị bệnh tiểu đường, có thể dẫn đến giảm tuổi thọ. Ảnh: Techtimes

Kết luận trên được rút ra sau khi các chuyên gia tại Đại học Oxford và Đại học Bắc Kinh theo dõi sức khỏe của 500.000 người trưởng thành sống ở 10 khu vực thành thị và nông thôn của Trung Quốc trong khoảng 10 năm. Khi bắt đầu nghiên cứu, có 6% người tham gia bị bệnh tiểu đường.

Trong thời gian theo dõi, các chuyên gia phát hiện người bị tiểu đường có nguy cơ tử vong cao gấp đôi so với những người khác.

Ước tính, trong số những người được chẩn đoán tiểu đường ở độ tuổi 50, khả năng tử vong trong vòng 25 năm là 69%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ tử vong ở nhóm người cùng lứa nhưng không mắc bệnh là 38%.

Theo công bố trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA), bệnh tiểu đường khiến tuổi thọ của người thành thị giảm 8 năm và người nông thôn giảm 10 năm. Không chỉ vậy, những người này còn có nguy cơ cao chết vì các bệnh không lây truyền gồm bệnh tim, đột quị, gan, thận và ung thư gan, tụy, vú.

Các chuyên gia hy vọng nghiên cứu sẽ thúc giục giới chức y tế có giải pháp hữu hiệu trong thời gian tới nhằm kiểm soát và ngăn ngừa tiểu đường, căn bệnh đang ảnh hưởng tới hàng trăm triệu người trên thế giới.

Theo Báo Cần Thơ