Ki ốt robot phát hiện nói dối hỗ trợ sân bay phát hiện khủng bố

Cập nhật, 08:01, Chủ Nhật, 01/01/2017 (GMT+7)

Hệ thống gọi là Tác nhân ảo đánh giá sự thật tự động trong thời gian thực (Automated Virtual Agent for Truth Assessment in Real Time- AVATAR) đã bắt đầu được thử nghiệm với Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada và hy vọng nó có thể sớm giúp các nhân viên sân bay “soi” tội phạm và thậm chí cả khủng bố tiềm năng.

Robot sử dụng phần mềm phát hiện mắt cùng với một loạt các cảm biến để nhận những dấu hiệu tâm sinh lý cho biết một người nào đó đang nói dối và một khi người đó trở nên đáng ngờ, nó sẽ đánh dấu những hành khách đó để kiểm tra thêm.

AVATAR lần đầu tiên được các nhà nghiên cứu của ĐH Arizona công bố năm 2012. Từ đó, hệ thống trở nên tiên tiến hơn, với các cảm biến bổ sung và khả năng phân tích nhiều dữ liệu hơn.

Theo nhóm nghiên cứu, AVATAR là một ki ốt, giống như một quầy check-in tại sân bay hay một quầy tính tiền tại cửa hàng tạp hóa, lịch sự và phát song ngữ. Ki ốt này có một khuôn mặt trên màn hình, hỏi các du khách và có khả năng phát hiện những thay đổi về tâm sinh lý và hành vi trong lúc phỏng vấn.

Hệ thống có thể phát hiện những thay đổi trong đôi mắt, giọng nói, cử chỉ và tư thế để xác định nguy cơ tiềm ẩn. Thậm chí nó có thể phát hiện khi bạn đang có những cử chỉ nhỏ dưới ngón chân.

Theo các nhà nghiên cứu, ứng dụng AVATAR có thể sẽ phổ biến.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Mail Online/Science)