Hàn Quốc

Phát triển phương tiện công cộng siêu tốc

Cập nhật, 08:37, Thứ Hai, 23/01/2017 (GMT+7)

Hàn Quốc muốn tạo ra một tàu “siêu tốc” với hy vọng có thể chở hành khách ở tốc độ gần bằng vận tốc âm thanh.

Các quan chức ở Thủ đô Seoul hy vọng, phương tiện vận tải gần với siêu âm sẽ có thể đi hơn 620mph (dặm/giờ), khoảng 998 km/giờ- giảm đáng kể thời gian hành trình trong nước.

Tàu sẽ hoạt động bên trong một “ống áp suất thấp” và nếu phát triển thành công, nó có thể chạy gấp 2 lần tốc độ của tàu điện từ- hiện tốc độ nhanh nhất trên thế giới có khả năng đạt 268mph.

Theo Korea Times, tàu gần như đạt được tốc độ của âm thanh chỉ hơn 767mph. Viện Nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra một xe lửa siêu nhanh, sẽ chạy trong một đường ống áp suất thấp ở tốc độ ánh sáng, trong một tương lai không xa. Để đạt được mục tiêu, chúng tôi sẽ hợp tác với các viện liên quan cũng như Trường ĐH Hanyang để kiểm tra tính khả thi của những công nghệ liên quan được gọi là định dạng siêu ống trong 3 năm tới”.

“Nhiều quốc gia như Mỹ, Canada và Trung Quốc đang cạnh tranh để dẫn đầu trong công nghệ tương lai này và chúng tôi cũng cố gắng đi trước các đối thủ toàn cầu. Chính phủ đang tập trung vào nghiên cứu liên ngành và điều này sẽ là động lực lớn giúp chúng tôi phát triển một công nghệ đại diện trong tương lai”- đại diện viện này cho biết thêm.

Vài tháng trước, Công ty Khởi nghiệp Hyperloop One tại Los Angeles đã xây dựng hệ thống chuyên chở Hyperloop, có tiềm năng là tàu siêu tốc đầu tiên trên thế giới. Đường ống thử nghiệm đầu tiên mang tên DevLoop đã được lắp đặt thành công trên sa mạc Bắc Las Vegas.

Hyperloop là tàu siêu tốc chạy trong đường ống chân không dài nằm trên cao để tránh ảnh hưởng của thời tiết và động đất. Hoạt động nhờ hệ thống đẩy điện, tàu có thể đạt vận tốc gần 740mph (1.200 km/giờ) theo tính toán của tỷ phú Mỹ Elon Musk, người đã đưa ra ý tưởng về phương tiện này.

HẢI HUỲNH (nguồn: Mail Online/News)