Chẩn đoán sớm tổn thương thần kinh ở bệnh nhân tiểu đường

Cập nhật, 18:38, Thứ Bảy, 14/01/2017 (GMT+7)

Với thiết bị cầm tay Vibratip (ảnh) do Giáo sư Andrew Levy thuộc Đại học Bristol (Anh) phát triển, các bệnh nhân tiểu đường giờ đây có thể tầm soát những dấu hiệu cảnh báo sớm nhằm giảm tổn thương do biến chứng thần kinh.

Ảnh: researchgate
Ảnh: researchgate

Ước tính, có tới 50% người bị tiểu đường mắc phải các biến chứng thần kinh do đường huyết tăng cao gây tổn thương sợi thần kinh của cơ thể - đặc biệt ở chân.

Tình trạng này thường gây mất cảm giác, ngứa ran hoặc hơi đau. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể nhiễm trùng dẫn đến biến chứng cụt chi do loét chân.

Một trong những phương pháp kiểm tra cảm giác ở bệnh nhân là sử dụng công nghệ rung bằng dụng cụ âm thoa tác động trên bàn chân.

Nhưng hạn chế của phương pháp này là phát ra âm thanh khiến bệnh nhân nhận biết, dễ cho kết quả sai lệch. Điểm quan trọng hơn là bác sĩ không có đủ thời gian chẩn đoán chính xác do thiết bị không tạo độ rung liên tục.

Khắc phục những bất lợi này, Giáo sư Levy cho biết Vibratip có kiểu dáng như móc khóa sử dụng công nghệ rung liên tục tương tự như điện thoại di động. Do không phát tiếng động và rung liên tục cho đến khi ấn tắt, người bệnh sẽ mô tả chính xác những gì mà họ cảm nhận thay vì dựa vào tiếng động.

Với cách sử dụng dễ dàng và chính xác, Vibratip được khuyến cáo áp dụng trên bệnh nhân tiểu đường như phương pháp sàng lọc hiệu quả biến chứng tổn thương thần kinh. Thiết bị đang được bán tại Anh với giá khoảng 12 USD.

Theo Cần Thơ Online