Bóng đèn thông minh giúp ngủ ngon hơn

Cập nhật, 10:12, Thứ Hai, 09/01/2017 (GMT+7)

Bóng đèn này hoạt động dựa trên các cảm biến, phát ra ánh sáng xanh vào buổi sáng và biến mất khi trời tối.

Chúng ta được khuyên là không nên nhìn vào màn hình điện thoại vào ban đêm, đặc biệt lúc đêm khuya, trước giờ đi ngủ. Đó là bởi vì ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại, máy tính bảng, TV có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Gần đây, các nhà sản xuất thiết bị đã bắt đầu ra những tính năng mới giúp thay đổi màu của màn hình theo thời gian trong ngày. Nhờ đó, đôi mắt mệt mỏi của bạn (và cả bộ não) sẽ được thư giãn. Đó là với ánh sáng trên màn hình thiết bị điện tử. Nhưng giờ đây, một startup đang áp dụng ý tưởng này với toàn bộ ngôi nhà của bạn, bằng những bóng đèn có khả năng điều chỉnh ánh sáng trong suốt cả ngày.

Bóng đèn có khả năng tự điều chỉnh ánh sáng trong suốt cả ngày. (Ảnh minh họa: KT)
Bóng đèn có khả năng tự điều chỉnh ánh sáng trong suốt cả ngày. (Ảnh minh họa: KT)

Helia, dòng bóng đèn công nghệ mới của hãng Soraa là những bóng đèn LED, có tác dụng tái tạo cảm giác của ánh sáng mặt trời tự nhiên. Các bóng đèn này hoạt động dựa trên các cảm biến, chứ không chỉ có Wi-Fi, phát ra ánh sáng xanh vào buổi sáng khi bạn thức giấc, và sau đó từ từ giảm độ sáng xanh cho đến khi mặt trời lặn và tất cả ánh sáng xanh sẽ biến mất.

Ý tưởng này cũng tương tự như chức năng Night Shift của Apple, thay đổi nhiệt độ màu của màn hình để ánh sáng trở nên ấm hơn (và vì thế cũng dễ nhìn hơn) vào ban đêm. Nhưng Soraa nói điều khiến bóng đèn của Helia khác biệt là sản phẩm không chỉ đơn giản khiến màu sắc ánh sáng trở nên ấm hơn, Soraa nói họ còn dùng một loại quang phổ ánh sáng khác loại bỏ hoàn toàn ánh sáng xanh.

Theo Mashable, ánh sáng mà Helia mang lại rất khó miêu tả. Nó không phải là ánh sáng màu cam như chức năng Night Shift của iPhone, mà cũng không hoàn toàn sáng và trắng như loại bóng đèn LED phổ biến. Bạn có thể không nhận ra sự khác biệt, nhưng khi đặt bên cạnh một bóng đèn LED bình thường, bạn có thể dễ dàng nói ánh sáng của Helia dường như mềm mại hơn và dễ nhìn hơn một chút.

Bóng đèn Helia có giá 49,95 USD. Soraa nói họ đang thực hiện nghiên cứu để xem ánh sáng của bóng đèn Helia ảnh hưởng đến chu trình giấc ngủ như thế nào và những kết quả ban đầu rất tích cực.

Mặc dù bóng đèn không dùng Wi-Fi, nhưng chúng được điều khiển qua ứng dụng và bạn có thể cài đặt lịch trình quen thuộc của mình độc lập với thời gian mặt trời lặn và mọc. Mỗi bóng đèn cũng được đi kèm với một cổng dành cho module “Smart Snap”, cho phép đèn tự động bật khi nó dò ra sự chuyển động ở trong phòng, và phụ kiện thêm này có giá 29,95 USD. Soraa nói họ dự định hợp tác với các công ty khác để ra các module tương lai, bổ sung thêm nhiều chức năng khác.

Công ty cũng đang bán phụ kiện “Clooud Connect” giá 49,95 USD, cho phép bạn điều khiển bóng đèn từ xa và kết nối với các dịch vụ thứ ba như Alexa và IFTTT./.

Theo Bảo Bình (ICT News/Mashable)