Máu nhân tạo lưu trữ dạng bột có thể cứu sống bệnh nhân

Cập nhật, 19:05, Chủ Nhật, 11/12/2016 (GMT+7)

 

Các nhà khoa học Mỹ đang tiến hành phát triển những tế bào máu nhân tạo có thể cứu sống bệnh nhân trong tương lai gần.

Hy vọng của các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Washington tại St Louis, Missouri (Mỹ), đó là máu nhân tạo có thể được đông khô và lưu trữ ở dạng bột sẵn sàng giúp các bác sĩ sử dụng cứu người khi cần.

Nghiên cứu đã được thử nghiệm thành công trên động vật các tế bào nhân tạo mô phỏng các tế bào hồng cầu, lưu giữ oxy và giải phóng chúng đến các mô khắp cơ thể.

Máu nhân tạo mang tên ErythroMer, có kích thước khoảng 2% tế bào hồng cầu người, có thể sấy khô, đông lạnh và lưu trữ dưới dạng bột ở nhiệt độ phòng, trông giống như bột ớt, có thể trộn với nước và sẵn sàng sử dụng khi cần, theo CBS News.

“Máu nhân tạo có thể được đựng trong túi nhựa để chuyên gia y tế mang theo trên xe cứu thương hoặc ba lô trong thời gian khoảng 1 năm hoặc hơn. Khi cần sử dụng, họ chỉ việc đổ nước cất vào túi, trộn đều và có thể truyền máu tại chỗ ngay lập tức”- TS. Allan Doctor, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Trong các thí nghiệm ở chuột, nhóm nghiên cứu thay thế một lượng lớn máu thật bằng máu nhân tạo. Họ nhận thấy tế bào máu nhân tạo có thể giữ oxy và giải phóng vào các mô quanh cơ thể như tế bào khác. Thử nghiệm khác cũng cho thấy, máu nhân tạo có thể sử dụng để hồi tỉnh con vật bị sốc do mất 40% lượng máu trong cơ thể.

Những bệnh nhân chấn thương do tai nạn vẫn có thể sống sót nhưng chết trên đường đến bệnh viện do mất máu. Việc mất một lượng lớn máu khiến các mô cơ thể không nhận đủ oxy và bắt đầu ngưng hoạt động. Máu nhân tạo có thể giúp bệnh nhân có thêm thời gian cầm cự trước khi đến bệnh viện.

Theo TS. Doctor, máu nhân tạo cũng giúp mang lại sự tỉnh táo cho bệnh nhân chấn thương ở những khu vực khó tiếp cận hoặc sơ tán như binh sĩ trên chiến trường. Nhóm nghiên cứu tin rằng, nếu thử nghiệm lâm sàng thành công, máu nhân tạo có thể được sử dụng rộng rãi trong vòng 10 năm tới.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Mail Online/Science)