Công nghệ giám sát chất lượng không khí trong nhà

Cập nhật, 15:40, Thứ Sáu, 11/11/2016 (GMT+7)

Nhóm nghiên cứu tại Đại học bang Michigan (Mỹ) đang phát triển hệ thống AirSense không chỉ giúp cảnh báo ô nhiễm không khí trong nhà mà còn xác định nguồn ô nhiễm và đưa ra hướng xử lý.

Ảnh: Msutoday
Ảnh: Msutoday

AirSense được kỳ vọng sẽ là "khắc tinh" của các chất khí ô nhiễm không màu và không mùi vốn rất khó phát hiện. Phó Giáo sư Mi Zhang- trưởng nhóm nghiên cứu- giải thích rằng: "Các nguồn ô nhiễm khác nhau sinh ra các chất ô nhiễm khác nhau theo những cách khác nhau.

Ví dụ, nấu nướng bằng dầu lửa có thể sản sinh ra lượng lớn hạt bụi nguy hiểm trong quãng thời gian rất ngắn và ở trong không khí suốt nhiều giờ. Các sản phẩm gia dụng như thuốc tẩy, thuốc diệt côn trùng chứa đựng và giải phóng nhiều hợp chất hữu cơ bay hơi".

Hệ thống phân tích, giám sát chất lượng không khí trong nhà (IAQ) thông minh này sẽ dựa vào những khác biệt trên để xác định nguồn ô nhiễm và dự đoán mức độ nhiễm để ước lượng tình trạng nghiêm trọng.

Hàng tuần, AirSense cũng sẽ đưa ra báo cáo về IAQ để chủ nhân biết rõ hơn về các hoạt động trong nhà ảnh hưởng chất lượng không khí như thế nào.

Sắp tới, AirSense cũng có thể được áp dụng ở những nơi công cộng như phòng làm việc, khu mua sắm và ga tàu điện. Công nghệ này sẽ rất hữu ích đối với người già và trẻ bị hen suyễn thường có đề kháng yếu trước không khí ô nhiễm.

Theo Cần Thơ Online