Tìm ra con đường mới trong não giảm bớt trầm cảm

Cập nhật, 23:59, Thứ Sáu, 14/10/2016 (GMT+7)

 

Các nhà khoa học Y khoa Northwestern vừa phát hiện ra một con đường mới trong não có thể được chế tác để làm giảm bớt trầm cảm.

Con đường này đem lại một mục tiêu mới đầy hứa hẹn cho việc phát triển một loại thuốc hiệu quả cho những người dùng thuốc chống trầm cảm khác hiện không tác dụng.

Mục đích của nghiên cứu là để hiểu rõ hơn về các loại thuốc chống trầm cảm hiện nay làm việc trong não. Mục tiêu cuối cùng là để tìm những cái mới hiệu quả hơn cho những người hiện không thuyên giảm từ các loại thuốc hiện có.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện các loại thuốc chống trầm cảm như Prozac và Tricyclics nhắm mục tiêu đến con đường trong vùng hippocampus gọi là con đường tín hiệu BMP.

Con đường tín hiệu là một nhóm các phân tử trong tế bào làm việc với nhau để kiểm soát một hoặc nhiều chức năng tế bào. Sarah Brooker- tác giả và là nghiên cứu sinh thuộc Khoa Y, ĐH Northwestern Feinberg và các đồng nghiệp thấy rằng, Prozac và Tricyclics ức chế con đường này và kích hoạt các tế bào gốc trong não để sản xuất nhiều tế bào thần kinh.

Những tế bào thần kinh đặc biệt có liên quan đến tâm trạng và hình thành trí nhớ. Nhưng các nhà khoa học không biết nếu chặn con đường có góp phần hiệu quả chống trầm cảm của thuốc không vì Prozac hoạt động trên nhiều cơ chế trong não.

Sau khi xác nhận tầm quan trọng của con đường BMP trong trầm cảm, các nhà khoa học Northwestern đã thử nghiệm một loại protein não, Noggin, trên những con chuột bị trầm cảm. Noggin được biết là để ngăn chặn con đường BMP và kích thích tế bào thần kinh mới, được gọi là neurogenesis.

Họ phát hiện ra các Noggin ngăn chặn các con đường chính xác và hiệu quả hơn so với Prozac hoặc Tricyclics. Nó có tác dụng chống trầm cảm mạnh mẽ ở chuột.

“Những thay đổi sinh hóa trong não dẫn đến trầm cảm chưa được hiểu rõ và nhiều bệnh nhân không đáp ứng với thuốc hiện có. Những phát hiện của chúng tôi không chỉ giúp để hiểu rõ nguyên nhân của trầm cảm, mà còn có thể cung cấp một mục tiêu sinh hóa mới cho việc phát triển các liệu pháp hiệu quả hơn”- Kessler- GS. Sinh học tế bào gốc cho biết.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Medical Express/Psychology & Psychiatry)