Phát hiện đột phá có thể đem lại phương pháp chữa trị mới bệnh tim bẩm sinh

Cập nhật, 04:25, Thứ Bảy, 22/10/2016 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng, lần đầu tiên cơ tim của chúng ta bắt đầu tạo nhịp đập là 8 ngày sau khi thụ thai ở chuột, tương đương khoảng 21 ngày thai người. 

Song, nhóm nghiên cứu thuộc Trường ĐH Oxford được Quỹ British Heart Foundation (BHF) tài trợ đã phát hiện nhịp tim đầu tiên của một bé xuất hiện 16 ngày đầu sau khi thụ thai.

“Chúng tôi đang cố gắng hiểu rõ hơn tim phát triển như thế nào, mục đích những gì gây ra khuyết tật tim phát triển trong tử cung trước khi sinh và ngoại suy để điều trị tim người trưởng thành”- GS. Paul Riley- trưởng nhóm nghiên cứu nói.

Ông và nhóm nghiên cứu hy vọng, phát hiện này có thể giúp họ điều trị cơ bị tổn sau một cơn đau tim, có thể dẫn đến suy tim.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, khởi đầu của nhịp đập là điều cần thiết cho tim phát triển đúng ở giai đoạn đầu và một loại protein, được gọi là NCX1, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra các tín hiệu canxi cần thiết để sản xuất các hoạt động đập của tim.

GS. Sir Nilesh Samani- Giám đốc Y khoa thuộc BHF cho biết: “Nghiên cứu này mô tả một số việc trong giai đoạn đầu phát triển một trái tim đang đập, xác định một số các phân tử quan trọng liên quan và cho thấy sự khởi đầu của chính nhịp tim mang lại sự phát triển về sau cho quả tim.

Nghiên cứu cơ bản như vậy là rất quan trọng trong việc tìm hiểu và cuối cùng là ngăn ngừa các bệnh ảnh hưởng đến tim”.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Science)