Mạch máu nhân tạo- cầu nối hy vọng cho trẻ em bệnh tim

Cập nhật, 07:00, Thứ Bảy, 01/10/2016 (GMT+7)

 

Các mạch máu nhân tạo- được phát triển trong phòng thí nghiệm, sau đó cấy ghép trên những chú cừu- có thể đem lại hy vọng cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.

Các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã sản xuất các đoạn động mạch nhân tạo kỹ thuật sinh học có thể được sử dụng trong phẫu thuật tim và có thể được chỉnh sửa, “nuôi” như các mạch bình thường sau phẫu thuật.

Việc nối ghép là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của phẫu thuật, nơi cơ thể chủ nhận các mô, với các nhà nghiên cứu báo cáo tránh được tiềm năng phải phẫu thuật lại.

Hơn nữa, nhóm nghiên cứu cho biết, “ngoài bàn mổ”, việc ghép mô có thể được lưu trữ cho đến khi họ cần, mà không cần phải sử dụng các tế bào của chính bệnh nhân.

“Đây có lẽ là lần đầu tiên chúng ta có một vật liệu “ngoài bàn mổ” mà bác sĩ có thể cấy ghép ở một bệnh nhân và nó có thể phát triển trong cơ thể”- GS. Robert Tranquillo, nhà nghiên cứu thuộc ĐH Minnesota, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

“Trong tương lai, điều này có nghĩa là chỉ cần một cuộc phẫu thuật thay vì 5 hoặc nhiều ca phẫu thuật cho những trẻ em bị dị tật tim trước khi đến tuổi trưởng thành”- ông nói thêm.

Để tạo ra các bộ phận của động mạch nhân tạo, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các tế bào da lấy từ cừu và nuôi cấy chúng trong một hệ thống ống chuyên dụng, cho các tế bào ăn các chất dinh dưỡng, thúc đẩy chúng phát triển thành mô
liên kết.

Sau nhiều tuần tăng trưởng, các tế bào cừu sau đó được rửa sạch đi, để lại chỉ là cấu trúc, một “giàn giáo” cao su mô liên kết. Những ống dẫn này có đường kính 16mm, và hơi dày hơn so với động mạch của cừu, nhưng có một sức mạnh và mang tính chất sinh hóa tương tự.

Cừu nhận được các mô ghép sau khi bị cắt bỏ một đoạn nhỏ động mạch phổi và thay thế bằng các mạch nuôi trong phòng thí nghiệm.

Sau gần 1 năm, nhóm nghiên cứu cho biết, các mô ghép đã hoàn toàn được tích hợp vào hệ thống tuần hoàn của động vật, các mô ghép ngày càng phát triển với tế bào của chúng và pha trộn với sự hỗ trợ về cơ cấu.

Chúng được báo cáo cấy ghép khỏe mạnh, có lưu lượng máu điển hình và tăng cân như bình thường. Sức mạnh, độ dày của động mạch phổi với cơ trơn, nội mạc- mạch máu lót và các tính năng khác ổn định.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Journal Nature Communications)