Ăn 1 trái táo/ngày giúp phòng ngừa 5 loại ung thư

Cập nhật, 13:45, Thứ Ba, 04/10/2016 (GMT+7)

Một chế độ ăn lành mạnh (bao gồm thường xuyên tiêu thụ trái cây và rau củ) từ lâu được cho có tác dụng phòng chống nhiều loại ung thư, nhưng ít có bằng chứng cho thấy loại rau quả nào mang lại lợi ích nhiều nhất.

Vì vậy, các nhà khoa học Ý quyết tìm hiểu xem táo – một trong những loại trái cây được tiêu thụ nhiều nhất thế giới – có đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống khối u hay không.

Sau khi phân tích dữ liệu từ hơn 40 nghiên cứu khác nhau điều tra mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và ung thư, các chuyên gia tại Đại học Perugia phát hiện những người ăn ít nhất 1 trái táo/ngày ít có nguy cơ phát triển các khối u ở phổi, ruột, miệng, đường tiêu hóa hoặc vú so với những người hiếm khi hoặc không bao giờ ăn trái cây này.

Công bố kết quả trên tạp chí Public Health Nutrition, nhóm nghiên cứu cho biết táo là nguồn cung dồi dào phytochemical – hợp chất tự nhiên trong thực vật được cho có đặc tính chống ung thư rất mạnh.

Lợi ích lớn nhất được tìm thấy là khả năng phòng ngừa ung thư dạ dày và thực quản, khi một số dữ liệu xác nhận táo giúp giảm 50% nguy cơ phát triển khối u ở những bộ phận này.

Tương tự, tỷ lệ phát triển khối u ở phổi và vú trong số những người thích ăn táo cũng thấp hơn lần lượt 25% và 20% so với những người hiếm khi dùng loại quả phổ biến này.

Các nhà khoa học kết luận táo là một trong những vũ khí mạnh nhất từ chế độ ăn giúp chống lại các khối u đe dọa tính mạng. Được biết ngoài phytochemical, táo cũng rất giàu flavonoid – chất chống ôxy hóa từng được phát hiện có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim.

Theo Cần Thơ