"Trám răng tế bào gốc" giúp tái sinh răng

Cập nhật, 07:48, Thứ Bảy, 09/07/2016 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu ĐH Nottingham và Viện Wyss (ĐH Harvard) cho biết, một kiểu trám răng mới có thể dùng để chữa trị và tái sinh cho răng.

Phương pháp tiếp cận này có thể tác động đáng kể đến hàng triệu bệnh nhân mỗi năm với việc trám răng giúp chữa lành răng khi hư răng do bệnh hoặc phẫu thuật nha khoa.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã phát triển các nguyên liệu sinh học, tổng hợp trị liệu, vật liệu có thể điều trị dưới ánh sáng. Chúng cho phép các tế bào gốc bên trong răng được điều trị và tái tạo ngà răng.

TS. Adam Celiz thuộc Viện Nghiên cứu Marie Curie (ĐH Nottingham) cho biết: Việc trám răng hiện tại gây độc đối với các tế bào, do đó không thích hợp với tủy bên trong răng. Trong trường hợp bệnh tủy răng và tổn thương một bên chân răng thường được thực hiện để loại bỏ các mô bị nhiễm bệnh.

Họ đã thiết kế vật liệu sinh học tổng hợp có thể được sử dụng tương tự như các chất trám răng nhưng có thể được đặt tiếp xúc trực tiếp với tủy để kích thích quần thể tế bào gốc bản địa để điều trị, tái tạo tủy và ngà răng xung quanh. Phương pháp này được cho là có triển vọng rất lớn tác động đến các lĩnh vực nha khoa và cung cấp một nền tảng tuyệt vời để phát triển công nghệ này.

David Mooney- GS. Kỹ thuật sinh học thuộc Trường Kỹ thuật và Khoa học ứng dụng John Paulson (ĐH Harvard) nói thêm: “Những vật liệu này có thể cung cấp một cách tiếp cận hiệu quả và thiết thực để cho phép một bệnh nhân tái tạo các thành phần của hàm răng”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Mail Online/Science)