Xe tự lái của Google có thể dự đoán lái xe sẽ làm gì kế tiếp

Cập nhật, 10:06, Thứ Bảy, 16/04/2016 (GMT+7)

Việc dự đoán chiếc xe phía trước sẽ rẽ trái tiếp hoặc đang chậm lại là một phần cơ bản của lái xe và là chìa khóa thành công lái xe an toàn.

Trong khi giữ đôi mắt phía trước là điều cơ bản thứ hai cho người lái xe trên đường, điều cơ bản nhất của việc này vẫn là một thách thức đối với ôtô không người lái.

Nhưng những chi tiết nổi bật của bằng sáng chế mới nộp của Google cho xe tự lái là có thể phát hiện và theo dõi phanh và đèn tín hiệu của những chiếc xe khác trên đường.

Công nghệ này cho phép những chiếc xe không người lái dự đoán sự chuyển động của xe khác trên đường phía trước sử dụng một máy ảnh hướng về phía trước.

Máy tính trên xe sau đó sẽ kiểm tra những thay đổi về độ sáng của đèn và biết được một lái xe sẽ có thao tác gì kế tiếp.

Từ quan điểm của máy tính, các thuật toán sẽ xác định các điểm ảnh trong hình ảnh camera, phân tích màu sắc và cho biết các lái xe đang bật tín hiệu đèn hay không. Nếu có, nó sau đó sẽ quyết định người lái xe có bật tín hiệu đèn và phản hồi trở lại các thông tin cho hệ thống trung tâm.

Như tiêu chuẩn của bằng sáng chế, mô tả bao gồm một loạt các ứng dụng tiềm năng. Nó có thể cho biết, phương tiện phía trước là một xe hơi, xe tải, xe gắn máy hoặc xe buýt. Theo Autoblog, Google đã có bằng sáng chế cho xe của mình để phát hiện xe buýt và ổ gà.

Google đang kiến nghị Quốc hội Mỹ cung cấp cho Cục Quản lý an toàn giao thông Mỹ (NHTSA), quyền hạn mới để cấp phép đặc biệt, cho phép việc mua bán xe không có bánh lái hoặc bàn đạp.

Nhưng tại một cuộc họp vào tuần trước, lần đầu tiên 2 vấn đề cần giải quyết cho công nghệ: mô tả một loạt các tình huống xe tự lái vẫn không thể xử lý, như vỉa hè xấu, bãi đỗ xe và đường lái xe có thể gây nhầm lẫn cho công nghệ vì nó phải dựa vào vạch làn đường rõ ràng.

Ngoài ra, thời tiết xấu có thể can thiệp đến cảm biến xe và tình trạng không có khả năng chuyển hướng từ người điều khiển giao thông như cảnh sát chuyển hướng xung quanh tai nạn hoặc tình huống nguy hiểm.

Trong tháng 2 vừa qua, một chiếc xe Google đụng vào mặt bên của một xe buýt công cộng tại TP Silicon Valley Mountain View- nơi “gã khổng lồ” trang web đặt trụ sở chính.

Vụ tai nạn không gây ra hậu quả nghiêm trọng, nói đúng ra thì tổn thất mà nó gây ra là không đáng nhắc đến, nhưng nó cũng phần nào chứng minh rằng phần mềm điều khiển của chiếc xe này cần phải hoàn thiện hơn.

HẢI HUỲNH (nguồn: Mail Online/Science)