Nhà máy điện tại gia

Cập nhật, 06:46, Thứ Bảy, 30/01/2016 (GMT+7)

Để xây dựng một nhà máy điện nhỏ, cái bạn cần là một vài vật dụng gia đình: giấy các tông, băng Teflon và một bút chì để tạo ra năng lượng.

Một nghiên cứu sinh thuộc Trường École Polytechnique Federale de Lausanne (EPFL) đã khám phá ra thiết bị hoạt động tốt như 2 cục pin AA.

Hệ thống này rẻ tiền và thân thiện với môi trường, dựa vào tĩnh điện để sản xuất ra hơn 3 volts điện năng- đủ để cung cấp năng lượng một màn hình LCD nhỏ, các nhà nghiên cứu thuộc EPFL và Trường ĐH Tokyo đã trình bày các thiết bị tại một hội nghị toàn cầu về hệ thống micro và nano tại Thượng Hải- theo Phys.org.

Để xây dựng hệ thống, các nhà nghiên cứu sử dụng 2 tấm các tông nhỏ, tô màu trên mỗi mặt của tấm các tông bằng bút chì để tạo ra điện cực từ carbon.

Sau đó, nhóm ứng dụng băng Teflon, làm như một bánh sandwich từ các lớp giấy: carbon đối mặt với bên ngoài, giấy bên trong và một lớp Teflon ở giữa.

Các nhà nghiên cứu tích hợp các nguyên liệu vào trong một bảng mạch, sử dụng một tụ điện để hấp thụ dòng điện.

Bằng cách uốn cong nhẹ các tấm các tông, chúng sau đó được dán lại với nhau nhưng không để chạm vào nhau và hệ thống trở nên trung hòa về điện.

Đặt giấy tiếp xúc với băng Teflon tạo nên triboelectrification và điện cảm ứng, có thể được thực hiện bằng cách nhấn xuống hệ thống liên tục. Giấy sẽ có được một điện tích dương, trong khi Teflon mang điện tích âm.

Thiết bị này có thể được nâng cấp bằng cách ép giấy nhám với các tấm các tông để tạo một bề mặt thô ráp và tăng cường sản lượng.

Để tạo ra các điện áp tương đương với 2 cục pin AA, các nhà nghiên cứu cho biết phải nhấn xuống các tấm các tông với tốc độ 1,5 lần/giây.

“Hệ thống này phát triển trong khuôn khổ dự án Châu Âu, là hệ thống sử dụng vật liệu tự nhiên, hàng ngày và thân thiện với môi trường và vì nó không tạo ra chất thải và có thể phân hủy tự nhiên, hệ thống này có tiềm năng thay thế pin dòng thấp”- Jürgen Brugger, Giáo sư thuộc Phòng Thí nghiệm Microsystems cho biết.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Phys.org)