Ăn nhiều chất xơ hạn chế bệnh hô hấp

Cập nhật, 12:44, Thứ Sáu, 29/01/2016 (GMT+7)

Chế độ ăn giàu chất xơ không chỉ giúp ngăn ngừa tiểu đường và bệnh tim mạch, mà còn có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh phổi.

NewFolder50.zip
Ảnh: Sciencedaily

Phân tích dữ liệu của hơn 1.920 người từ 40-70 tuổi, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska (Mỹ) phát hiện 68,3% trong số những người trưởng thành thuộc nhóm hấp thu chất xơ nhiều nhất có chức năng phổi bình thường so với tỷ lệ hơn 50% ở nhóm hấp thu chất xơ ít nhất. Ngoài ra, tỷ lệ bị hạn chế đường thở ở những người thuộc nhóm một chỉ là 14,8% so với gần 30% ở nhóm hai. Những người hấp thu nhiều chất xơ cũng có dung tích phổi lớn hơn và thể tích thở ra gắng sức trong giây đầu tiên (FEV1) lớn hơn.

Lượng chất xơ hấp thu được tính dựa trên lượng trái cây, rau củ, đậu và ngũ cốc nguyên hạt chúng ta ăn hàng ngày. Những người có chế độ ăn chứa hơn 17,5g chất xơ/ngày được xếp vào nhóm một và hấp thu ít hơn 10,7g chất xơ/ngày thuộc nhóm hai. Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Corrine Hanson, cho rằng ngoài việc tránh hút thuốc có rất ít chiến lược phòng ngừa bệnh phổi, do đó tăng cường hấp thu chất xơ có thể là một cách thiết thực và hiệu quả.

Theo http://baocantho.com.vn/?mod=detnews&catid=74&id=174504