Chụp được hình người qua một bức tường

Cập nhật, 07:59, Thứ Bảy, 07/11/2015 (GMT+7)

Thiết bị này được gọi là RF Capture và nó được các nhà nghiên cứu thuộc Phòng Thí nghiệm Khoa học máy tính và Thông minh nhân tạo- Viện Công nghệ Massachusettes (MIT) phát triển.

Sử dụng một máy phát không dây gắn phía sau một bức tường, các nhà khoa học máy tính đã phát triển một thiết bị có thể ánh xạ hình ảnh 3D một căn phòng gần đó trong khi đang quét qua một cơ thể người.

Sử dụng các tín hiệu đáp trả và thể hiện những người này, các thiết bị tạo ra một hình bóng chính xác và thậm chí có thể sử dụng hình bóng này để xác định người đó là ai.

Từ lâu, tín hiệu không dây, như wifi, được nghĩ là có thể được sử dụng để nhìn thấy những điều không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Với suy nghĩ này trong tâm trí, các nhà nghiên cứu đã phát triển công nghệ sử dụng các tín hiệu không dây để theo dõi chuyển động của con người kể từ năm 2013.

Là một phần nghiên cứu mới nhất của mình, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng công nghệ này có thể phát hiện những cử chỉ và chuyển động cơ thể rất tinh tế như những nhịp đập nhấp nhô của ngực ở một người từ phía bên kia của một ngôi nhà.

Điều này có thể cho phép một người mẹ theo dõi hơi thở của bé chẳng hạn, hoặc giúp đỡ một lính cứu hỏa xác định còn có người sống sót bên trong một tòa nhà đang cháy.

Thiết bị RF Capture truyền tín hiệu không dây đi xuyên qua một bức tường và ánh xạ cơ thể của một người trở lại thiết bị.

Trong thử nghiệm, thiết bị có thể theo dõi bàn tay của một người đang viết và thậm chí có thể phân biệt giữa 15 người khác nhau thông qua một bức tường với độ chính xác gần 90%.

Nói cách khác, từ phía đối diện của một tòa nhà, RF Capture có thể xác định nơi người đó ở, họ là ai và thậm chí tay họ đang di chuyển.

Các nhà nghiên cứu cho biết, công nghệ này có thể có tác động lớn đối với tất cả mọi thứ từ chơi game, làm phim, cho đến ứng dụng vào trường hợp ứng phó khẩn cấp và chăm sóc người cao tuổi.

Nhà nghiên cứu Dina Katabi- Giám đốc Wireless@MIT cho biết: “Chúng tôi có thể trích xuất các tín hiệu có ý nghĩa thông qua một loạt các thuật toán mà chúng tôi phát triển nhằm giảm thiểu tín hiệu ồn ngẫu nhiên từ các ánh xạ tạo ra. Chúng tôi đang làm việc để đưa công nghệ này vào một thiết bị trong nhà có thể gọi 911 nếu phát hiện một thành viên trong gia đình bị bất tỉnh”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Mail Online/Science)