Học sinh lớp 12 chế tạo ôtô chạy năng lượng mặt trời

Cập nhật, 15:33, Thứ Hai, 03/08/2015 (GMT+7)

Chiếc ôtô chạy bằng năng lượng mặt trời này được thiết kế nhỏ gọn, có thể đi vào trong các ngõ nhỏ, đường làng.

Đoàn Quang Hưởng và chiếc ôtô do mình chế tạo.
Đoàn Quang Hưởng và chiếc ôtô do mình chế tạo.

Đoàn Quang Hưởng (SN 1997) trú xã Nghĩa Lợi, huyện Nghĩa Hưng- Nam Định đã chế tạo thành công chiếc ôtô chạy bằng năng lượng mặt trời khi đang học lớp 12.

Chiếc xe có chiều dài 1,8m, rộng 1,2m, cao 1,5m, trọng lượng xe 190kg. Xe có một chỗ ngồi và một thùng để đồ, vận tốc tối đa xe đạt được là 30km/h.

Hưởng chia sẻ, ý tưởng sáng tạo chiếc ôtô thực hiện từ tháng 8/2014 sau một thời gian dài tìm hiểu nguyên lý cũng như tham khảo ý kiến của người thân.

Em cho biết, khung xe được làm từ những thanh tôn mạ kẽm, vừa nhẹ vừa chắc để làm nhằm giảm trọng lượng, giúp xe chạy nhanh hơn. Bánh xe được tận dụng từ xe tay ga cũ, hệ thống điện, ắc quy được lấy từ chiếc xe điện đã hỏng. Ngoài ra, những bộ phận quan trọng, em đều mua mới, nhằm đạt chất lượng tốt nhất.

Tuy nhiên, xe còn một số hạn chế như: số lượng người ngồi ít, giảm xốc yếu; thiếu một số bộ phận như: đồng hồ đo tốc độ, bảng đo điện năng, điều hòa,…

“Thời gian tới, em sẽ chế tạo chiếc xe tiếp theo với chất lượng tốt hơn. Tuy nhiên, để có được ôtô chạy bằng năng lượng mặt trời đảm bảo đủ tiêu chuẩn kỹ thuật và khắc phục được lỗi hiện tại thì phải thực hiện thí điểm nhiều chiếc khác. Bên cạnh đó, khi sản xuất nhiều, chi phí sẽ giảm và giá thành sẽ giảm theo, không như chiếc xe đầu, chi phí hết 20 triệu”- Hưởng cho biết.

Hoàn thành xong tác phẩm, Hưởng nhận được nhiều lời khen ngợi từ thầy cô, bạn bè, người thân. Tuy nhiên, cũng có nhiều người hoài nghi về khả năng Hưởng làm được chiếc xe trên. Bởi vì, Hưởng chưa học hết lớp 12, không có kiến thức cơ bản về ôtô. “Khi em nói mình chế tạo ra chiếc ôtô chạy bằng năng lượng mặt trời này, có người bảo em nói phét đấy!”- Hưởng chia sẻ.

Hưởng kể, cuối năm ngoái em đã đại diện cho Trường THPT Trần Nhân Tông tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật tỉnh Nam Định. Tại đây, thiết kế của em được hội đồng giám khảo đánh giá cao về tính năng thân thiện với môi trường, tiết kiệm điện, chi phí thấp, phù hợp với việc đi lại của người dân trong đường hẹp, nhiều góc cua.

Đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia với 22 điểm nhưng Hưởng cho biết không có ý định xét tuyển vào trường ĐH, CĐ nào mà sẽ theo đuổi con đường đam mê ôtô của mình.

Trước đó, đã có trường hợp nông dân tự chế được chiếc ôtô của riêng mình chạy bằng năng lượng mặt trời đó là anh Lê Văn Tuấn (35 tuổi, ngụ ấp Bà Nhã, xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng- Tây Ninh). Chiếc xe 5 chỗ lưu thông với tốc độ tối đa khoảng 40 km/h. Xe được trang bị 2 động cơ: một động cơ môtô Trung Quốc 110 phân khối và một động cơ sử dụng năng lượng “sạch”. Động cơ sử dụng năng lượng “sạch” gồm một hệ thống truyền động do lực truyền từ một mô tơ lắp trong ca pô xe. Để vận hành mô tơ là tấm pin năng lượng mặt trời lắp trên nóc xe.

 

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo Dân Việt)