Khám phá mở đường cho siêu pin của xe điện

Cập nhật, 14:02, Chủ Nhật, 30/11/2014 (GMT+7)

Các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Manchester vừa khám phá ra một đặc tính mới đáng ngạc nhiên của graphene- vật liệu mỏng và mạnh nhất thế giới- có thể đẩy nhanh sự phát triển của xe điện và các công nghệ xanh khác.

Hình cấu tạo nguyên tử carbon.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy loại carbon graphite mới phát hiện trong ruột bút chì cho phép nguyên tử hydro hoặc proton đi qua nó mang điện tích dương. Khám phá của họ có thể làm tăng hiệu suất pin nhiên liệu cho ôtô, vì pin tạo ra điện từ hydro.

Trưởng nhóm nghiên cứu- người thắng giải Nobel- Andre Geim cho rằng, kết quả nghiên cứu đem đến khả năng trong tương lai là: các màng graphene có thể được sử dụng để “sàng lọc” khí hydro từ khí quyển để tạo ra điện. Bởi vật liệu dày cỡ 1 nguyên tử hoạt động như một bộ lọc cho phép proton đi qua nó, trong khi ngăn chặn sự di chuyển của các nguyên tử khác.

Nhóm nghiên cứu đã chứng minh điều này khi họ kết hợp chất liệu với một đơn nguyên tử được gọi là boron nitride. Các nhà khoa học có thể thu được các proton trên một mặt của một màng, cùng với các nguyên tử bị chặn khác tích lũy trong một buồng.

Sử dụng một màng như vậy, các pin nhiên liệu có thể trích xuất hydro từ không khí và đốt nó để cấp năng lượng cho xe điện mà không phun ra môi trường lượng khí thải độc hại.

Vật liệu này không thấm nước đối với tất cả các loại khí và chất lỏng, đem lại những tiềm năng cho hàng loạt các ứng dụng như: lớp phủ chống ăn mòn, đóng gói và thậm chí cả bao cao su siêu mỏng.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Nature Journal)