Ca cổ: Viết cho người nằm xuống giữa mùa xuân

Cập nhật, 08:08, Thứ Bảy, 28/04/2018 (GMT+7)

Thơ: Trần Thắng

Lời cổ: Lê Minh Hùng

Ngâm

Giữa mùa xuân trong mưa bay lất phất

Cựu chiến binh thắp hương viếng bạn mình

Yên ắng quá giữa nghĩa trang liệt sĩ

Chỉ mộ bia và nhang khói chứng minh

Vọng cổ

1.Năm mươi năm nhớ lại một mùa xuân lịch sử, sức mạnh lòng dân giục những bước chân đi vào trận đánh, cuộc tổng tấn công như ngọn sóng dâng trào... Biết mấy đau thương nhưng lòng sung sướng tự hào. Người lính già một mình lặng lẽ, trong nghĩa trang buồn viếng bạn ngày xuân. Nén hương lòng thắp sáng một niềm tin, thương nhớ quá những ngày đấu tranh gian khổ. Năm mươi năm rồi dâng cả tuổi thanh xuân, như một giấc mơ luôn hiện về trong trí.

2. Lất phất mưa bay giữa chiều xuân mới, nỗi nhớ xuân xưa trong trận chiến công đồn, thị xã rền vang tiếng súng căm hờn. Cờ giải phóng tung bay trên đồn bót giặc, khí thế hào hùng nổi dậy tấn công. Năm mươi năm lịch sử lưu danh, còn ai ở lại chiến trường chưa về cùng đồng đội, sống mãi trong ta mùa xuân năm sáu tám, lời chúc tết của Bác Hồ là hiệu lệnh tiến công.

Ngâm

Thôi yên nghỉ giữa vĩnh hằng bạn nhé

Có trăng thanh và gió nội quanh mình

Nghiêm chỉnh xếp hàng bên bao đồng chí

Như xuân nào vào trận đánh quang vinh

Vọng cổ

5. Làn khói trắng bay bay quyện vào mái đầu sương điểm, những hạt mưa xuân nho nhỏ rơi nhẹ vào đôi mắt người cựu chiến binh hòa cùng giọt lệ ân tình... Đồng đội bên nhau suốt cuộc hành trình. Nay bạn đã bình yên trong lòng đất trong nghĩa trang buồn Tổ quốc ghi ơn. Viết cho người nằm xuống giữa mùa xuân để nhớ mãi không quên những anh hùng vì nước. Mất mát đau thương cho mùa xuân tươi thắm, cho hạnh phúc yên vui chẳng chút nao lòng.

6. (Ngâm) Năm mươi năm trong ánh mắt cựu binh

Có sóng sánh hạt mưa hòa giọt lệ

Ơi những giọt lệ nhớ thương người bạn cũ, năm mươi năm rồi mùa xuân ấy có nhau. Vẫn trong tôi hình ảnh thuở nào cùng sát cánh bên nhau tiến công vào thành phố. Trời hoàng hôn giữa mùa xuân dần xuống thấp, đàn chim quây quần réo gọi tìm nhau. Xây tổ ấm trên hàng cây sứ trắng, chiều nghĩa trang mùa xuân thắm thêm tình.

Năm mươi năm trong ánh mắt cựu binh

Có sóng sánh hạt mưa hòa giọt lệ

Bạn biết chăng xuân về trên trần thế

Đón giao thừa nghe kể chuyện năm xưa...