Nỗi niềm phụ nữ sau ly hôn

Cập nhật, 20:32, Thứ Năm, 12/05/2016 (GMT+7)

Ly hôn là chấm dứt một mối quan hệ hôn nhân, cũng có thể là sự bắt đầu cho một cuộc sống mới. Sau ly hôn, ưu thế xã hội sẽ thuộc về phái nam và vấn đề tìm thêm một nửa của họ thật dễ dàng.

Nhưng với phái nữ, nếu không tỉnh táo và cẩn thận thì đã cay đắng còn đắng cay thêm, người phụ nữ vẫn là người bị tổn thương và thiệt thòi.

Người phụ nữ phải luôn mạnh mẽ, biết điều tiết cảm xúc để sống tốt trong mọi hoàn cảnh (ảnh mang tính minh họa).
Người phụ nữ phải luôn mạnh mẽ, biết điều tiết cảm xúc để sống tốt trong mọi hoàn cảnh (ảnh mang tính minh họa).

Hậu ly hôn, mỗi người mỗi cảnh

Tôi có hai cô bạn thân thời trung học, cả hai đều đã lập gia đình, có con cái và cả hai cũng đều đã ly hôn, có điều mỗi người mỗi cái kết khác nhau. H.T. sau ly hôn một mình nuôi cô con gái bé nhỏ của mình.

Nghề nghiệp ổn định và tính cách lạc quan, tự tin, bản lĩnh, lúc nào cũng vui vẻ đã giúp cô mau chóng vượt qua nỗi đau tình cảm, vững vàng đứng vững để bước tiếp đường đời, làm tròn trách nhiệm của người mẹ và cả người cha.

Chỉ 2 năm sau, cô được một người đàn ông cũng đã một lần dang dở cùng ngành nghề cảm thông, chia sẻ và yêu thương thật lòng.

Ban đầu, họ đến với nhau còn e dè rồi sau gần một năm tìm hiểu chấp nhận quá khứ của nhau, tạo mối quan hệ tình cảm tốt đẹp với các con riêng, họ đã chính thức về chung nhà trước sự chứng kiến và ủng hộ của họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp.

Đến nay, họ vẫn sống với nhau rất hòa hợp, “người chồng hiện tại mới chính là một nửa của mình mà trải qua nhiều khó khăn, chông gai mới tìm đến được nhau. Sự thông hiểu và cảm thông chia sẻ là cái quan trọng nhất làm nên hạnh phúc gia đình mình”- H.T. chân tình chia sẻ.

Ngược lại, M.H. là một cô gái đẹp rất cá tính, giỏi giang nhiều mặt, được nhiều người săn đón. Cô kết hôn với anh chàng cũng rất hoàn hảo, cả hai là cặp vợ chồng được mọi người thần tượng, khen ngợi.

Đùng một cái sau 3 năm khi vợ chồng đã có một bé gái 2 tuổi, họ chia tay vì cả hai không tìm được tiếng nói chung. Một phụ nữ bản lĩnh như M.H. thì hậu ly hôn là một cú sốc tuy không quá dữ dội, ồn ào thể hiện ra bên ngoài nhưng nó âm ỉ và tồn tại đến tận bây giờ.

Cô nàng thay đổi một cách kỳ lạ, trở nên trầm lặng, ít nói và tâm trạng lúc nào cũng u uất, thể hiện sự bất cần, hay lên trang cá nhân gắn kết với bạn bè viết những dòng tâm trạng buồn đời, thâm sâu ý nhị về cuộc sống, về cuộc đời của một con người trải qua nhiều thăng trầm, mất mát.

Cũng có vài ba anh để ý đến cô, dõi theo bước cô để chăm sóc, chia sẻ những lúc cần, nhưng cô đã khép chặt cánh cửa lòng mình, chỉ chuyên tâm lo làm việc và chăm sóc cô con gái bé bỏng cùng người mẹ già luôn bên cạnh chăm sóc mẹ con cô.

Thời gian gần đây, cô đã có một quyết định khác, rời khỏi quê hương mình, nhận công tác dài hạn tại nước ngoài. Cô dự tính sẽ đưa cả mẹ và con gái theo sau khi đã ổn định mọi thứ. Một sự ra đi để rời khỏi những đau thương và đoạn tuyệt với quá khứ.

Lấy lại thăng bằng sau ly hôn

Sau khi ly hôn, người phụ nữ dù thấy nhẹ nhàng, thanh thản hơn nhưng cũng có những lúc rất buồn tủi, cô đơn. Có thể có người thông cảm và hiểu, nhưng cũng có bao người nhìn họ với con mắt khác.

Phụ nữ dễ có xu hướng tự kéo tụt tinh thần của mình xuống sau khi trải qua cú sốc tình cảm. Nhưng nếu mạnh mẽ, can đảm thừa nhận thất bại trong tình cảm của mình để hoạch định về một cuộc sống tương lai thì bạn lấy lại thăng bằng nhanh hơn. Ổn định cảm xúc bằng cách đối mặt với thực tế là bước đầu tiên giúp bạn vực dậy tinh thần sau ly hôn, có cái nhìn tươi sáng, tích cực hơn.

Sau ly hôn, có thể phụ nữ sẽ rất đau buồn. Vậy nên cứ khóc thoải mái đi, cứ đau buồn ủ rũ đi nhưng phải có thời gian để ngừng lại, đừng để cảm giác tiêu cực đó mãi đeo bám, phải nghĩ đến con mình cần mình chăm sóc nuôi dạy, nghĩ đến những người thân yêu đang lo lắng cho mình, còn bạn bè, đồng nghiệp luôn bên cạnh chia buồn sớt vui.

Đừng đổ lỗi cho đối phương, vì hôn nhân tan vỡ có trách nhiệm của cả hai, bản thân mỗi người đều có lỗi. Đừng bao giờ cố tìm người đàn ông khác lấp vào chỉ để cho người cũ biết rằng mình cũng không phải loại vứt đi.

Hãy nghĩ mình sống cho cảm giác của mình, đừng mất niềm tin vào đàn ông mà hãy tin vào cảm xúc trong tim của bạn. Nếu có thể yêu, tìm được người thật sự tốt với mình để dẫn đến cuộc sống hôn nhân lần nữa thì cứ tiến tới thôi. Tuyệt đối không bao giờ chấp nhận làm người thứ ba phá hoại gia đình người khác.

Cũng không nên nói xấu hay cấm cản chồng cũ thăm nom con cái. Hãy để con cái gần gũi với cha ruột và bên nội để chúng vẫn cảm nhận được tình thương yêu chăm sóc của người cha.

Người phụ nữ sau ly hôn đừng vội vàng tìm một bờ vai khác để nương tựa, đừng để cảm xúc tiêu cực xâm chiếm mà hãy dành thời gian bên người thân, bạn bè, làm những công việc yêu thích mà trước đây vì bận rộn gia đình không làm được, tham gia một lớp học về thẩm mỹ, thể thao hay nấu ăn hoặc cùng người thân đi du lịch trải nghiệm những điều mới mẻ để ổn định cảm xúc, tìm lại niềm vui để thấy rằng cuộc sống này còn tươi đẹp đáng sống biết bao.

Hôn nhân tan vỡ, phụ nữ dù không có con cũng rất khó khăn, khi đã có con thì càng khó kiếm được một người đàn ông yêu thương mình thực sự và thương các con mình như con đẻ.

Vì vậy, nhiều chị đã sống không hy vọng lẫn mong mỏi chuyện gì. Họ chỉ muốn sống bình yên với con cái và chọn công việc làm niềm vui. Mỗi người một hoàn cảnh, ly hôn từ những lý do khác nhau, với những tâm trạng khác nhau.

Nhưng, nhìn chung, người phụ nữ không ai muốn dang dở, không muốn sống buồn tủi, cô đơn không người san sẻ. Cũng không ai muốn làm mẹ đơn thân, làm mất đi của con cái một nền tảng gia đình hạnh phúc để phát triển.

Bài, ảnh: HẢI YẾN