Sau chia tay có còn tình bạn?

Cập nhật, 09:11, Thứ Năm, 21/04/2016 (GMT+7)

Có nên làm bạn sau khi chia tay là câu hỏi khó được giải đáp chính xác cho mỗi người. Nhiều người đã giữ được mối quan hệ tốt đẹp, rõ ràng khi chia tay nhưng cũng có rất nhiều cặp tình nhân cố gắng làm bạn sau khi chia tay và sẽ rất khó khăn để có thể giữ được một tình bạn tốt đẹp.

Tình bạn, tình yêu có ranh giới rất mong manh (ảnh mang tính minh họa).
Tình bạn, tình yêu có ranh giới rất mong manh (ảnh mang tính minh họa).

Rắc rối từ “người cũ”

Mấy ngày nay, vợ chồng chị M.T. và anh T.C. chiến tranh lạnh với nhau sau khi nổ ra một trận cãi vã kịch liệt. Chuyện là anh T.C. phát hiện ra vợ mình vẫn còn liên lạc với người yêu cũ thời đại học thông qua facebook, họ kết bạn với nhau trên facebook, thăm hỏi, bình luận nhiều vấn đề trên mạng, cùng chung nhóm “chat” của lớp đại học, còn hẹn hò nhau cùng họp lớp khi có cơ hội.

Anh T.C. điên tiết lên hỏi vợ cho ra lẽ thì chị M.T. tỉnh queo cho rằng “do hai người thấy không hợp nhau nên chia tay, vì là bạn học trước đó nên khi chia tay rồi vẫn là bạn thôi, không có vấn đề gì “đen tối” hết và liên lạc nhau cùng cả nhóm bạn bè, hỏi thăm cuộc sống nhau đâu có gì là sai trái”.

Không đồng tình với vợ vì theo quan điểm của anh T.C., khi chia tay nhau rồi thì tốt nhất là không nên liên lạc hay gặp lại gì hết để tránh rắc rối- nhất là khi mỗi người đã có hạnh phúc riêng.

“Đây là vấn đề rất nhạy cảm, dễ dẫn đến hiểu lầm, cho dù không có ý muốn gì sai trái, phá đám nhưng nếu hai người gặp lại vẫn làm cho người bạn đời hiện tại cảm thấy khó chịu, ghen tuông thì không chấp nhận được”- anh T.C. chia sẻ.

Anh V.H. cũng đang lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười khi cô người yêu hiện tại đang “nổi cơn tam bành” vì anh vô tình gặp lại bạn gái cũ hiện giờ là đối tác trong công việc kinh doanh của anh.

Lấy lý do công việc, dạo này cô nàng thường xuyên gọi điện thoại cho anh hẹn uống cà phê, cho rằng không còn là người yêu thì làm bạn, có thể nói chuyện công việc hoặc cuộc sống riêng hiện tại.

Là đàn ông, anh cũng ngại chối từ, đi được vài lần có khi chỉ hai người, có khi cả nhóm bạn ngày xưa, rồi bạn gái anh cũng biết chuyện và “quậy” cho anh một trận tơi bời, tuyên bố là nếu anh không chấm dứt chuyện này cô nàng sẽ lên tới công ty anh làm ầm lên và thưa chuyện với sếp của anh vì tất cả mọi người ai cũng biết nàng là vợ sắp cưới của anh rồi.

Anh V.H. hoảng hồn nhanh chóng tìm cách cắt đứt liên lạc với người cũ sau khi công việc đã kết thúc.

Có nên làm bạn với “người xưa”?

Lý do chia tay tác động rất lớn đến việc sau này cả hai sẽ cư xử, nhìn mặt nhau như thế nào. Nếu nguyên nhân chỉ đơn thuần là không hợp hay bỗng dưng hết yêu, thì mọi chuyện sau đó sẽ dễ thở hơn rất nhiều, hai người có thể làm bạn nhau.

Khi vừa chia tay nhau, khó có thể chấp nhận và coi nhau như là bạn ngay được. Nhưng cũng đừng quá khép lòng và cho rằng tình bạn sau tình yêu là không thể.

Đừng quá khăng khăng ôm những giấc mơ ở quá khứ hay tỏ ra tuyệt tình với người xưa.

Phải thật sự tỉnh táo, dùng lý trí để quyết định, hai người chỉ có thể quay lại thành bạn khi cả hai đủ bản lĩnh và cùng có thiện chí, khi cả hai đã thật sự hết yêu, hoàn toàn trong sáng, rõ ràng và không có sự tính toán hay âm mưu vụ lợi gì.

Nhiều người cho rằng khi bạn đã bước vào một mối quan hệ mới mà vẫn còn liên lạc với người yêu cũ thì mối quan hệ hiện tại của bạn gặp nhiều rắc rối. Khi chia tay rồi, nếu một bên còn tình cảm và một bên hết tình cảm hoàn toàn thì rất khó để có thể trở thành bạn.

Một chuyên gia cũng từng khuyên rằng, hai người đang yêu nhau mà chia tay thì giữa họ đã có sự rạn nứt và tổn thương, vì không thể chịu đựng được nữa mới quyết định cho nhau một con đường mới.

Họ khó mà nhanh chóng quên đi những ký ức đẹp cũng như những đau khổ khiến cả hai rạn nứt. Vì vậy đối mặt với nhau càng khơi dậy những cảm giác tiêu cực.

Làm bạn chỉ làm họ hiểu rõ thêm rằng không còn là người yêu của nhau. Và một điều luôn xảy ra là người yêu hiện tại sẽ ghen với người yêu cũ.

Vì vậy việc trở thành bạn sau khi chia tay là không quá cần thiết bởi vì chúng ta còn rất nhiều người bạn khác. Không nên để quá khứ ảnh hưởng đến bản thân và mối quan hệ hiện tại.

Vì vậy, phải xác định rõ động cơ muốn làm bạn với người cũ, để dù làm bạn cũng phải vạch ra ranh giới rõ ràng, chuẩn mực nhất là về mặt cảm xúc. Nếu bạn vẫn còn thấy lấn cấn trong việc kết bạn với người ấy thì không nên tiếp tục hy vọng mối quan hệ này sẽ tốt hơn.

Nếu người cũ thật sự đáng để làm bạn, học hỏi nhau trong cuộc sống thì nên khéo léo giới thiệu để một nửa hiện tại của mình cũng làm quen, cùng nhau kết bạn, cùng gặp gỡ mỗi khi có dịp để chuyện trò, chia sẻ các vấn đề ngoài xã hội, như vậy thì các mối quan hệ mới có thể hài hòa.

Bài, ảnh: HẢI YẾN