Thiên đường món ăn bình dân ở vùng đất "hoa vàng trên cỏ xanh"

Cập nhật, 22:06, Thứ Ba, 07/07/2020 (GMT+7)

 

Bánh bèo chén có thêm chà bông và mỡ hẹ, vô cùng hấp dẫn. Ảnh: internet
Bánh bèo chén có thêm chà bông và mỡ hẹ, vô cùng hấp dẫn. Ảnh: internet

Vùng đất Phú Yên không chỉ làm hài lòng du khách bằng sự yên ả, bình dị mà nơi đây còn là thiên đường ăn uống với những món hết sảy như cháo hàu, bánh canh hẹ, mắt cá ngừ đại dương...

Bánh xèo tôm mực

Bánh xèo - một món ăn quen thuộc được nhiều người yêu thích. Ở Phú Yên nổi tiếng là bánh xèo tôm mực, được đổ theo kiểu miền Trung có vỏ giòn rụm, cuốn rau sống chấm mắm ngọt hoặc mắm nêm ăn lạ miệng. Món ăn hấp dẫn bởi vị ngọt tươi của hải sản hòa với nước mắm nguyên chất gây ấn tượng với bạn ngay khi nếm thử. 

Cũng giống như bánh xèo truyền thống, vỏ bánh vẫn được làm bằng bột gạo, bên trong có nhân tôm, thịt, giá đỗ, được rán vàng và gấp lại thành hình bán nguyệt. Ở đây, người ta có thêm nhân mực. Tùy theo khẩu vị mà khách hàng có thể gọi bánh xèo nhân tôm, mực, trứng thịt hoặc thập cẩm và giá tiền không thay đổi, vẫn 10.000 đồng một chiếc. 

Bánh bèo chén 

Bánh bèo chén gồm có ba phần chính là bánh làm từ bột gạo, nhân để rắc lên bánh làm bằng tôm xay nhuyễn, và nước chấm, một hỗn hợp mà nước mắm là thành phần chính và thường đổ trực tiếp vào bánh chứ không cần chấm. Cách làm bánh bèo không cầu kỳ phức tạp. Gạo thơm được xay nhuyễn thêm một chút muối, sau đó đổ từ từ nước lạnh và khuấy thật đều tay. Tiếp tục đổ nước sôi vào, khuấy đến khi bột tan đều mới thôi. Đem bột ngâm bột qua đêm hoặc khoảng 4 đến 6 tiếng để giúp bánh khi ăn không có mùi bột chua và dai hơn.

Bánh bèo có thêm chà bông và mỡ hẹ thay vì mỡ hành lên trên rồi chan nước mắm chua ngọt cay cay là đúng điệu. Một khay 10 chén giá 15.000 đồng, vừa đủ cho một người ăn. 

Bánh canh hẹ 

Là một trong những đặc sản phải thử khi đến xứ sở hoa vàng cỏ xanh. Có hai loại cho bạn lựa chọn là bánh canh bột lọc và bột gạo. Khách cũng có thể yêu cầu trộn chung cả hai, ăn cùng với chả cá và cá dầm. Nước hầm đậm vị, chả cá dai dai kèm mùi thơm nhẹ của hẹ khiến bạn lưu luyến. Tô bánh canh cho bữa sáng ngon lành giá 15.000 đồng.

Cháo hàu

Là món ăn sáng khá được ưa chuộng ở Phú Yên. Tuy giá không rẻ, khoảng 80.000 đồng/tô nhưng chất lượng miễn chê, được nhiều du khách tới đây tìm ăn. Cháo được chế biến từ hàu sữa tươi ngon, vừa béo vừa ngọt, cháo không quá đặc, rắc thêm tiêu và rau mùi ăn hoài không thấy ngán. 

Mắt cá ngừ đại dương

Nếu đến vùng đất hoa vàng cỏ xanh mà không ăn mắt cá ngừ đại dương thì quả là một thiếu sót. Đây là món ăn đặc trưng của vùng biển Phú Yên nằm trong danh sách những món phải thử khi đến đây. Phổ biến nhất là mắt cá ngừ tiềm thuốc bắc ăn khá ngán do mắt cá to lại béo. Nên ăn chung với rau sống để cho đỡ ngấy. Một thố khoảng 40.000 đồng và bạn có thể tìm thấy ở nhiều quán ăn ở Phú Yên. 

Các loại ốc, hải sản

Phú Yên có đường bờ biển dài nên các loại ốc và hải sản ở đây rất phong phú, có thể thỏa mãn bất kỳ nhu cầu nào của thực khách. Ở đây, người ta không chỉ bán ốc mà bán cùng rất nhiều loại hải sản: tôm, ghẹ, hàu, cua biển và được chế biến đa dạng: hấp xả, hấp gừng, nướng, rang me, rang muối, xào bơ tỏi, xào sa tế… Chỉ riêng với cua biển đã có dăm ba loại, trong đó có cua Huỳnh Đế. Loài cua này sống ở những vùng biển sạch, có đáy cát vàng và nguồn nước trong xanh. Cua Huỳnh Đế khi hấp chín vỏ có màu đỏ hồng gạch trông rất hấp dẫn, thịt cua chắc và rất ngọt. Nếu muốn ăn bình dân hơn thì có quán chú Tư ốc, ở cuối đường Nguyễn Thái Học cắt với Điện Biên Phủ. 

Theo Dân Việt