Món ngon 3 miền

Bún cá Long Xuyên

Cập nhật, 13:27, Thứ Ba, 07/07/2020 (GMT+7)
Bún cá Long Xuyên.
Bún cá Long Xuyên.

Với những du khách khi có dịp đi vía chùa Bà, khi ngang qua Long Xuyên, có lẽ chớ quên ghé lại thử một lần dùng món bún cá. Người dân ở đây thường giới thiệu về món ăn đặc sản này bằng thứ ngôn ngữ rất đỗi… An Giang là: “Mời mấy anh, mấy chị hãy ăn thử món này đi, êm lắm đó”! (ở An Giang để khen cái gì đó tốt, hay ngon miệng người ta hay dùng chữ “êm”).

Món bún cá Long Xuyên trình diện với thực khách bằng màu của nghệ phủ vàng ươm trên những miếng cá lóc đồng chen cùng rau nhút bẻ cọng, rau muống bào xanh ươm thêm ít rau chuối xắt rối. Những miếng cá lóc được hấp chín sơ rồi bẻ ra từng miếng nhỏ xào qua với nghệ vì vậy khi ta ăn món bún cá rất khó để tìm nghe mùi tanh cá vì mùi thơm của nghệ dường như đã lấn lướt hẳn.

Ngoài ra, nếu có dịp thưởng thức cũng món bún cá nhưng ở khách sạn sang chảnh Victoria Núi Sam Lodge thì thay vì dọn ra cho khách tô bún cá kèm chén muối ớt vắt chanh thì người ta chỉ nêm trong tô bún một ít muối - giống như món bún Tây Ninh mà người Sài Gòn thường thấy và cũng không dùng chanh mà hay chan nước me vào tô bún để tạo vị chua đằm đằm.

Cạnh đó, nếu ăn món bún cá ở đây vào cả ba buổi trưa, chiều và khuya bạn cũng có cảm giác thấy hương vị của chúng hơi khác nhau. Chẳng hạn, vào buổi trưa khi nồi bún còn mới tinh tươm nên vị béo của mỡ và hành dễ làm người ăn thấy hơi ngán.

Đến khuya khi nồi bún đã châm qua mấy lượt nước lèo, màu sắc hết còn ươm ươm sóng sánh trên thành nồi mà bỏ lại một màu vàng sậm, thành ra cũng chưa “êm” lắm. Song, ngon miệng nhất có lẽ phải chờ đến chập chiều tối, ăn tô bún cá vừa qua hai hay ba dạo nước, đủ vàng, đủ thơm và đủ để lưng bụng trước bữa cơm chiều.

Như đã nói, khi ghé Long Xuyên, bạn sẽ thấy người ta bày bán món bún cá rất nhiều. Thậm chí nên nói là ở đâu cũng thấy món này từ trong nhà ra ngoài phố. Cũng có người mách du khách nên thử thêm món bún cá nấu nước dừa, mà những người bán hay gọi là bún kèn.

Món bún này cũng tương tự bún cá nhưng thay vì nấu nước lèo với xương heo thì người ta thường sử dụng nhiều nước dừa và bột cà-ri. Phần nguyên phụ liệu còn có thêm củ cải trắng và huyết heo cắt miếng. Và đương nhiên hiện thời ở Long Xuyên cũng có những quán bún cá đã lai vị.

Có món bún cá đã nhuốm mùi “dân Sài Gòn” có đủ thứ như thịt cá xào nghệ, chả chiên cắt miếng…. Những người bán cũng hay dọn ra trên mâm hai chén nước chấm nhỏ: muối ớt và nước mắm me.

Nói chung, đã ăn món bún cá vài lần rồi ắt hẳn các thực khách sẽ khó quên và cứ mỗi dịp về đây vía Bà, người ta lại cứ phải dừng chân tại các quầy hàng để thư thả “làm” sơ qua một vài tô bún cá…

Bài, ảnh: NGUYỄN SINH