Khi giá cả tăng vọt, tranh thủ ăn nhà

Cập nhật, 19:18, Thứ Ba, 24/12/2019 (GMT+7)

Chỉ mỗi thịt heo lên giá, nhưng giá cả ở chợ, các hàng quán liền “té nước theo mưa”; rồi lợi dụng những ngày sắp tết, nhiều khi các món không dính dáng gì tới thịt heo cũng nhóng lên.

Giá cả lên, các bà nội trợ càng cân lượng, tính toán lại những “gói” chi tiêu hàng ngày; sao cho bớt chi phí mà bảo đảm bữa ăn gia đình vẫn đủ chất, đủ lượng. Trước tiên, tôi lại càng thích thú khi được thêm những bữa ăn sáng tại nhà cùng gia đình.

Món hủ tiếu khô làm ở nhà.
Món hủ tiếu khô làm ở nhà.

Một quán hủ tiếu đêm bày bán ở vỉa hè ở Phường 2 (TP Vĩnh Long), mà có giá 45.000 đ/tô, giờ “nhảy dựng” lên 55.000 đ/tô hủ tiếu quả là quá đắt đỏ, khác nào đô thị lớn; so với mặt bằng giá cả Vĩnh Long thì khó mà chấp nhận được.

Một tô bún mắm ở Phường 1, chẳng có gì… cao sang cũng có giá 45.000 đ/tô, giờ cũng lên 50.000đ, cảm thấy cái giá bỏ ra không hề xứng đáng chút nào.

Ăn uống cũng chẳng có gì là đặc sắc. Vậy nên, quay trở lại với việc ăn sáng ở nhà là hợp lý nhất. Cũng là để cân lượng thử xem một tô hủ tiếu, một dĩa bún trong hoàn cảnh giá thịt heo lên thì phỏng xem nó đắt cỡ nào.

Thật ra chuẩn bị bữa ăn sáng bình thường cho 2- 3 gia đình cùng ăn chung với khoảng chục người, cũng không tốn công lắm. Như các món bún xào, hủ tiếu khô, hủ tiếu nước… thời gian chuẩn bị và nấu nướng rất nhanh gọn. Trừ những món cầu kỳ như bún măng vịt phải chuẩn bị trước.

Chạy ù ra chợ mua 2kg bún, khoảng 50.000đ thịt, vài cọng hành, ít rau… tổng cộng chưa hết 100.000đ. Như vậy chỉ cần 15 phút xào thịt, bày biện là cả đại gia đình có thể xúm xít nhau dùng bữa sáng cuối tuần ngon lành, sạch và thêm ấm áp biết bao.

Còn hủ tiếu thì chậm chút do thời gian nấu nước súp, chớ còn trần hủ tiếu và múc súp ra tô thì xúm lại người một tay càng vui. Tính kỹ ra, có thể gọi là tiệc ăn sáng của gia đình khoảng chục người chắc chắn là tiết kiệm không dưới 200.000đ.

Món cơm tấm thì đòi hỏi tốn công, nên có thể “xếp lịch” vào những ngày cuối tuần, những phụ nữ thì làm bì, pha chế nước mắm, mấy ông thì ra tay nướng thịt ngoài sân vườn. Ăn món này tại nhà sướng cái là không phải sợ những chén nước mắm kẹo chất ngọt của đường, chẳng ra mùi lai gì.

Trừ một số quán cơm tấm có tiếng, phần đông các quán cơm ở TP Vĩnh Long làm chén nước mắm quá ngọt. Vậy nên, tôi càng ủng hộ việc ăn uống ở nhà, vừa ngon, sạch sẽ, đủ chất mà tiết kiệm rất nhiều.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG