Món ngon 3 miền

Về Cầu Mống thưởng thức bê thui

Cập nhật, 05:37, Thứ Ba, 05/11/2019 (GMT+7)

Trên con đường thiên lý Bắc- Nam (QL1A), du khách đến Cầu Mống, là một địa danh thuộc xã Điện Phương (TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Nơi đây có cây cầu bắc qua hạ lưu sông Thu Bồn có cảnh quan sông, nước khá đẹp với đồng ruộng bao la, phù sa màu mỡ tạo cho ngành chăn nuôi bò phát triển.

Và vì thế, khu vực Cầu Mống có bán món đặc sản bò tái nổi tiếng cả nước đã “quyến rũ” nhiều du khách trong hành trình khám phá ẩm thực xứ Quảng.

Bê thui được xắt trong phòng kính để đảm bảo vệ sinh.
Bê thui được xắt trong phòng kính để đảm bảo vệ sinh.

Theo những bậc cao niên trong làng thì bê thui Cầu Mống xuất hiện từ những năm 60 và nổi tiếng từ đấy đến giờ. Ở đây, những quán bê thui nằm ngay mặt tiền của QL1A, nên không quá khó khăn để du khách tìm thấy.

Có rất nhiều quán bê thui mở ra, nhưng nếu muốn ăn ngon, thì thực khách thường lựa chọn quán Bảy Lép và quán Mười…

Càng về sau thì quán Mười nâng cao chất lượng nên hút khách nhiều hơn. Bê thui ở Cầu Mống ngon là bởi bí quyết lâu đời của những chủ quán nơi đây.

Bê chọn thui thường là bê có cân nặng từ 25- 30kg. Đặc biệt, trước khi làm thịt, chừng nửa tháng, bê thường được “vỗ ngọt” bằng ngọn mía với mục đích để cho thịt của bê khi thui xong có vị ngọt và có mùi thơm rất dễ chịu.

Bê non sau khi cắt tiết, cạo lông rồi mổ bụng, lấy hết bộ lòng ra, dùng dây thép khâu lại, lấy thanh sắt dài xỏ dọc thân để hai đầu thanh sắt lên lò than, bắt đầu thui.

Thỉnh thoảng dùng que sắt có mũi nhọn châm đều lên da để thoát nước, lấy vải lau sạch, rồi tiếp tục thui mọi bằng than hoa. Chỉ có bí quyết thui bê ở Cầu Mống là thịt bê đạt chuẩn với màu đỏ hồng nhưng không sống, da vàng ruộm nhưng không dai cũng không bị hôi mùi khói.

Thịt bê mới vừa chín tới, không quá chín và tái rất vừa ăn. Hiện nay, trong nước có hàng trăm quán bê thui nhưng bê thui Cầu Mống là thơm, ngon hơn cả.

Bê thui Cầu Mống ăn kèm với rau sống có xà lách, húng, dưa leo, chuối chát xắt lát mỏng và một số rau thơm khác ở vùng rau Trà Quế (Hội An) tươi rói.

Đĩa thịt bò tái với sớ thịt mịn màng có màu hồng đào trông rất hấp dẫn, cộng thêm chén mắm nêm xứ Quảng thơm lừng.

Mắm cái là mắm cá cơm hay cá nục nguyên chất chế biến từ những làng chài ven biển Hội An đem về gạn ép xác, lọc lấy nước thêm đường, ớt tỏi giã nhuyễn, cùng ít gừng, mè rang sao cho vừa nồng, mặn, ngọt, vừa cay xốc đến tận mũi để vừa ăn vừa hít hà.

Bê thui Cầu Mống ăn kèm với bánh tráng nướng giòn rụm rất thú vị. Người ăn thong thả gắp lát bò tái kẹp rau sống chấm với nước mắm nêm và cắn miếng bánh tráng giòn tan.

Khi ăn vào, thực khách cảm nhận được hương vị ngọt ngào, thơm ngon của thịt bò, mùi thơm đặc trưng của mắm nêm xứ Quảng, mùi cay cay của ớt, mùi hăng hăng của các loại rau và gia vị, tất cả sẽ tạo thành hương vị quyến rũ đặc trưng của món bê thui Cầu Mống giúp kích thích thêm thị giác, vị giác, khứu giác khó quên nên rất xứng danh “đệ nhất món ngon xứ Quảng”.

Một cô gái xắt thịt ở quán Mười cho hay, muốn có thịt ngon phải chọn con bò tơ và béo. Sau khi mổ bò, người ta thui bò bằng than củi.

Khi thui xong, xẻ và xắt thịt sao cho đẹp và vừa ăn- đây chứng tỏ tay nghề của người xắt thịt. Quán này ngày thường tiêu thụ khoảng 10 con bê thui, ngày lễ tiêu thụ khoảng 15 con bê thui.

Riêng bê thui Cầu Mống không chỉ ở địa phương và những vùng lân cận mà đã được nâng lên thành đặc sản trong và ngoài tỉnh.

Bài, ảnh: TIÊN SA