Con nước về, thơm mùi cá lóc nướng rơm

Cập nhật, 15:56, Thứ Ba, 29/10/2019 (GMT+7)

Khi mà con nước tràn bờ thì cá đồng cũng theo con nước lớn lên ruộng. Sản vật miền Tây nay tuy ít hơn xưa nhưng vẫn còn đó hào sảng như những con người đồng bằng, cứ mùa nào thức nấy.

Chuẩn bị cho món cá lóc nướng rơm.
Chuẩn bị cho món cá lóc nướng rơm.

Và có những thứ tự nhiên ban cho cùng những nguyên liệu hết sức thiên nhiên mà thơm ngon quấn quýt, như con cá lóc bắt tại đồng đem nướng với rơm! Ngửi vị thơm đồng nội quyện vào nhau, dư vị đồng quê trên đầu lưỡi, ngọt tận đáy lòng.

Cái mùi thơm rơm rạ ấy nó bám lấy chúng tôi- những người con ở đồng bằng- để cứ đi xa là nhớ. Còn đối với khách đến miền Tây, đặc biệt là mùa nước nổi, thì cá lóc nướng rơm là lựa chọn hàng đầu. Món ăn tuy dân dã nhưng được những người sành ăn ca tụng là món ngon bậc nhất miền Tây.

Cách làm cá lóc nướng rơm khá đơn giản, chọn những con cá lóc đồng ngon, tươi, sau đó dùng thanh tre tươi xiên từ miệng xuống bụng cá rồi cắm xuống đất (đầu cá quay xuống).

Sau đó, chất rơm lên đốt, đợi rơm cháy hết thì lấy cá ra và cạo hết lớp vảy cháy khét sẽ lộ ra thịt cá vàng ươm, thơm lừng. Người “chuyên nghiệp” sẽ tùy vào con cá lớn nhỏ mà đốt rơm nhiều hay ít cho cá vừa chín là được.

Cái mùi thơm rơm rạ càng làm tôn thêm mùi thơm cá nướng làm bất kỳ ai cũng khó chối từ. Dân miền Tây quê tôi ăn cá lóc nướng với rau sống đủ loại, bún cuốn bánh tráng.

Riêng khâu nước chấm cũng phong phú vô cùng: chấm nước mắm chua ngọt, nước mắm me, nước mắm trong hay tương xay. Dù chấm với loại nước chấm nào thì với tôi, món cá lóc đồng nướng rơm gói bánh tráng đều ngon vô cùng, nhất là những dịp gia đình, bạn bè tề tựu.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC