Chợt thèm bún riêu cua

Cập nhật, 07:56, Thứ Ba, 15/10/2019 (GMT+7)

 

Những món ăn quê mùa này lại rất… dễ bắt thèm, bắt nhớ. Mà ngộ, quán xá bán quanh năm mắc mớ gì nhịn miệng chi vậy?

Bún riêu cua thì có nhiều nơi nổi tiếng, khách đông nườm nượp, giá cả cỡ nào cũng có. Trên đường Trần Phú có cái quán chị đó bán cũng 20 năm, hồi còn 5.000 đ/tô, ông anh Việt kiều về là đòi ra đó ăn, còn nói: “Ngó thấy… dơ dơ, vậy mà ngon!”, cái bàn thấp tè, kê mấy cái ghế, không xa mấy là cái thùng rác! Hay như cái quán bún bò đắc khách dữ luôn, lại gần đường cống rãnh, có mấy thùng rác chình ình, cái nhà vệ sinh công cộng gần bên, thiệt là tình cái sự ẩm thực vỉa hè.

Lại thêm chuyện những món ăn này thì phải có rau thiệt nhiều, ăn nó mới đã; còn bún riêu cua mà không có mắm tôm thì làm sao dậy lên mùi đặc trưng của tô bún. Hồi xưa khác, giờ cái chuyện an toàn thực phẩm rõ ràng là rất đáng ngại.

Có người cự, “bao nhiêu người ta ăn ầm ầm có ai mắc gì đâu mà sợ?”. Đành là đi công tác nhiều lúc cũng phải “ăn đụng”, nhưng khi có điều kiện thì mình tự mà chế biến ăn, nó vừa ngon, vừa sạch. Không có cái cảm giác… ớn ớn.

Mùa này thì rất dễ mua được cua đồng thứ thiệt về nhà tự chế biến một bữa riêu cua thịnh soạn cho cả nhà.

Xúm xít lại ngày cuối tuần người giã cua, người vô rẫy hái rau muống đồng, mùa này bò vượt ngọn dài thậm thượt, tiện tay bẻ cái bắp chuối, ghé chợ mua bún, chừng 20.000đ cá thác lác nạo sẵn về làm chả, mấy trái cà chua là tạm ổn cho nồi bún riêu cho cả nhà rồi. Mắm tôm thì mua thứ vô chai có nhãn hiệu dù sao cũng yên tâm chút.

Món này chuẩn bị linh tinh thì lâu, chớ nấu thì chẳng tốn nhiều thời gian, ai cũng có thể làm được. Nhà mình nấu nên những miếng riêu cua “thiệt” nó lên váng mỡ màng vàng óng trên mặt nước vì gạch cua, nhìn bắt thèm, nó mới đúng cái hương vị đặc trưng của tô bún riêu cua.

Những cọng rau sạch tinh tươm trong cái rổ quảu, vắt miếng chanh để dằn vị mặn, bỏ ớt thiệt cay, rồi còn cắn thêm trái ớt hiểm xanh, húp xì xụp tô bún còn bốc khói, bao nhiêu cái vị ngọt, vị béo, vị chát, vị cay... những cọng rau đồng vừa giòn, vừa mềm mụp tạo nên những âm thanh vô cùng sảng khoái của cái sự ăn!

Chỉ khoảng 60.000đ, có thể nấu nồi bún riêu cua 7- 8 người ăn không hết.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG