Bún tôm, sam biển lạ miệng khi đến vùng biển Cát Bà

Cập nhật, 11:17, Thứ Ba, 03/09/2019 (GMT+7)

Hòn đảo xinh đẹp không chỉ sở hữu bờ biển đẹp, cảnh quan thiên nhiên đa dạng mà còn là thiên đường ẩm thực với nhiều món ăn ngon như bún tôm, sam biển.

Trong số các món chế biến từ sam, hấp dẫn nhất là món sam nướng, sam xào chua ngọt. Ảnh: I.T
Trong số các món chế biến từ sam, hấp dẫn nhất là món sam nướng, sam xào chua ngọt. Ảnh: I.T

Bún tôm

Nếu du khách từng quen thuộc với hương vị của những món hải sản đắt tiền thì cũng không khỏi ngỡ ngàng khi thưởng thức món ăn ngon mà không kém phần nổi tiếng ở đây: Bún tôm Cát Bà.

Nguyên liệu chính cho món ăn này là những con tôm biển còn tươi nguyên, được bóc bỏ vỏ, xào cùng hành khô cho tới khi phần thịt tôm thật săn, vàng quánh. Thêm vào hương vị ngọt thơm của tôm là những miếng chả cá vàng ươm, vài miếng chả lá lốt và thêm ít dọc mùng thái lát, bóp qua chút muối cho thêm đậm đà.

Bún được trần qua nước sôi, người đầu bếp khéo léo bày lên trên mấy con tôm, chả cá, chả lá lốt, rắc thêm một chút hành răm, thì là thái nhỏ và mấy lát cà chua, rồi nhẹ nhàng chan nước dùng lên trên sao cho ngập đều nhân và bún. Nước dùng phải là nước cốt ninh xương ống, thêm gia vị vừa ăn. Vị ngọt của tôm, cá quyện lẫn cùng nước ngọt của xương lợn, tạo cho món ăn thêm phần thi vị.

Sam biển

Đến du lịch đảo Cát Bà, bạn nhất định không thể bỏ qua món sam vì hương vị đậm đà và đặc biệt hơn nhiều nơi khác. Sam thường sống thành từng cặp, trọng lượng sam cái chừng một ký, sam đực chỉ bằng một nửa. Lúc nào hai con đực và cái cũng bám chặt như hình với bóng trên mai con cái nên dân gian mới hình thành câu nói "yêu như sam".

 

Khi bắt được sam, người ta thường bỏ sam đực bởi ít thịt, chỉ bắt sam cái. Sau khi sam được giết mổ lấy thịt có thể chế biến được cả trên chục món.

Các đầu bếp ở đảo có thể chế biến thành nhiều món như súp sam biển, gỏi sam biển hay xào chua ngọt, nấu cháo, miến xào. Phổ biến nhất là món sam nướng mỡ hành, thêm một chút lạc. Cả thịt và trứng sam được nướng chín vàng, thơm nức mũi, chấm với mắm tỏi ớt đậm đà. Ngon nhất vẫn là thưởng thức sam biển từ khoảng tháng 10 đến tháng 2 âm lịch vì đây là thời gian sam nhiều trứng nhất.

Chế biến các món sam luôn đi kèm với các gia vị cay, chua, nóng như riềng, sả, ớt, dấm; rau gia vị đặc trưng như lá lốt, hành, răm...

Tôm hùm

Tôm hùm được tôn vinh là vua của các loại hải sản giá trị dinh dưỡng cao, hấp dẫn thực khách với khối lượng thịt chắc, dai, ngọt. Song ít người biết tinh túy nhất ở tôm hùm không ở hai càng vươn cao ngạo nghễ, kích thước đáng ngưỡng mộ hay độ ngon ngọt của thịt mà là gạch san đúng nơi đầu tôm và chạy thành dải vàng dọc sống lưng. Bạn có thể chế biến tôm hùm thành nhiều món nhưng đơn giản mà ngon là hấp bia hoặc nướng.

Tu hài

Một đặc sản khác rất nổi tiếng ở vùng biển Cát Bà là tu hài. Hòn đảo có những đặc điểm tự nhiên phù hợp để tu hài, hay còn gọi là ốc vòi voi, có chất lượng thơm ngon. Tu hài được nấu cháo hay nướng đều rất ngon. Phần cồi ngọt thanh, dai dai, sần sật, ăn rất đã miệng. Nếu không muốn ăn cầu kỳ, bạn có thể gọi tu hài hấp ăn cùng lạc, hành, ớt, chấm nước mắm. Nguyên liệu đã ngon thì dù chế biến giản dị cũng đủ hấp dẫn.

Theo Dân Việt