'Thiên đường' sen đá đẹp-độc-lạ vừa ăn vừa ngắm của mẹ đảm Nha Trang

Cập nhật, 14:16, Thứ Hai, 05/08/2019 (GMT+7)

Thạch rau câu là món tráng miệng quen thuộc, yêu thích của nhiều người nhờ hương vị ngọt mát và hình dáng đẹp mắt. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, thức ăn này đang thực sự “lột xác” với vô vàn hình thức bắt mắt, rau câu 4D với những nét “chạm trổ” độc đáo… Tiêu biểu trong số đó chính là hình những bông sen đá tuyệt đẹp bằng thạch khiến ai nhìn cũng phải thốt lên: "Ôi giống sen đá thật quá".

Chị Bảo Ngân, là gương mặt được không ít người ngưỡng mộ nhờ tài tỉa loại thạch độc lạ sáng tạo và đẹp mắt. Chị Ngân có một khoảng thời gian theo đuổi đam mê làm thạch nghệ thuật. Đặc biệt, những sản phẩm của chị nhận được rất nhiều lượt yêu thích và chia sẻ trên mạng xã hội.

Tâm sự với phóng viên DANVIET.VN, chị Ngân kể: "Mình đam mê nấu nướng từ nhỏ nên ngay khi thấy những hình ảnh về thạch rau câu hoa lá cành và các hình dạng độc lạ trên mạng xã hội, mình đã không thể rời mắt khỏi chúng. Thực sự, việc làm thạch của mình chủ yếu là để phục vụ gia đình mùa nắng nóng. Sau đó, mình upload các hình ảnh lên mạng xã hội facebook và không ngờ nó tạo hiệu ứng rất tốt. Có rất nhiều bạn bè, khách hàng ở Nha Trang ủng hộ và nhờ mình làm bán cho họ..."

"Mình cũng làm nhiều loại hoa khác vì nhờ vào khuôn silicon 4D có bán sẵn. Nhưng trong số đó, mình thích nhất sen đá vì nó là thứ cây kiểng mà anh nhà mình đang trồng. Sen đá cũng mong manh mọng nước nhưng lại có vẻ đẹp tiềm ẩn và sức sống mãnh liệt, mình đam mê và trung thành với nó có lẽ vì mình cũng mang một tâm hồn như loại cây này", chị Ngân nói thêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên DANVIET.VN, mỗi "chậu" sen đá của chị Ngân gồm: phần dưới là rau câu flan cheese hoặc rau câu sơn thủy hoặc thảo mộc .... và phần rau câu vị matcha tạo hình sen đá. Chị Ngân đã dùng khuôn để "đúc" những cây, hoa thạch. Kinh nghiệm của chị là nấu rau câu hơi đặc hơn bình thường và để thật nguội mới gỡ khuôn, như vậy hoa không bị rụng cánh. Sau đó, để cố định cây sen đá lên phần đế, chị dùng nước rau câu nóng rưới vào.

Theo mẹ đảm Nha Trang thì khâu quan trọng nhất khi làm món bánh thạch sen đá này là ngâm và nấu thạch sao cho đủ thời gian, để thạch không bị chảy nước. Chị thường đổ nước ít hơn so với hướng dẫn sử dụng trên hộp Agar để thạch có độ giòn và dai hơn.

Kể về những lần "thất bại", chị Ngân chia sẻ: "Những khuôn thạch chị làm chưa từng bị hỏng, nhưng có đĩa đẹp, có đĩa không nhìn ra hình. Bà mẹ hai con nhiều lần lọ mọ đến khuya, quyết vẽ cho ra bức tranh thạch sắc nét như mong muốn. Trải qua nhiều sản phẩm rèn luyện, hiện tại, chị Ngân "làm đâu, thắng đó", thành phẩm nào cũng được bạn bè, người thân và khách hàng nức lời khen ngợi.

Chia sẻ với phóng viên DANVIET.VN về cách làm thạch rau câu nghệ thuật, chị Bảo Ngân cho biết: “Nguyên liệu làm bánh thạch rau câu sen đá gồm, đường, sữa tươi có đường, bột cốt dừa, agar, các loại trái cây”.

Cũng theo chị Bảo Ngân, cách thức thực hiện bánh rau câu 4D cũng khá phức tạp, nếu tự học bạn sẽ rất mất nhiều công sức và thời gian để có thể thực hiện được một phần rau câu 4D như ý.

“Nhưng điều mình nhận thấy rõ nhất sau khi làm loại thạch này là rèn luyện được tính kiên nhẫn, và thấy rõ một điều muốn làm bánh đẹp không thể vội vàng. Mỗi người đều có con mắt thẩm mỹ và tư duy khác nhau nên sức sáng tạo khi làm bánh là vô biên.”- bà mẹ hai con ở Nha Trang vui vẻ chia sẻ.

Không chỉ là món ăn vặt vào ngày nắng nóng, với tính thẩm mỹ và mới lạ, thạch rau câu 4D còn được lựa chọn như một món quà để thay thế bánh kem trong các bữa tiệc. Loại bánh mới vừa đẹp mắt lại mát lạnh, ngon miệng và bổ dưỡng (có thể thích hợp với người ăn kiêng), lại có sự độc đáo mới lạ trong cách tạo hình trở thành sự lựa chọn mới lạ, thay đổi thực đơn hấp dẫn cho các buổi tiệc.

Bà mẹ Nha Trang sở hữu cả một bộ sưu tập khuôn làm thạch để thỏa mãn nguồn ý tưởng dồi dào. Ngoài bánh thạch hoa sen đá, chị Bảo Ngân còn làm nhiều mẫu khác theo yêu cầu từ các khách hàng thân quen của chị... Giá thành của sản phẩm được tính theo kg và phần trang trí thêm nếu như là bánh sinh nhật thì có giá dao động từ 100.000- 150.000đồng/kg và phần trang trí thường là 60.000- 200.000 nghìn  tùy theo độ cầu kì và lớn nhỏ của bánh.

Đặc biệt, chị Ngân không sử dụng màu thực phẩm để vẽ thạch. Màu sắc trên khuôn thạch được chị ép từ các loại rau, củ, quả. Qua thời gian mày mò, bà mẹ Nha Trang rút ra công thức pha màu cho riêng mình: Màu xanh lá lấy từ bột trà xanh; màu xanh dương từ hoa đậu biếc; màu đen từ bột ca cao; màu vàng từ hạt dành dành, hạt bí đỏ, tinh bột nghệ,...

Mỗi chiếc bánh rau câu đều được chị làm tỉ mỉ, nấu rất kỹ để hạn chế ra nước và bảo đảm mùi vị và khâu bảo quản để đến được tay người nhận nguyên vẹn. Về mùi vị thì mỗi món rau câu luôn phải có độ cứng mềm vừa phải và phải có đủ 1 phần béo và 1 phần hương vị kèm. Ví dụ, rau câu sơn thủy có cốt dừa béo và cafe, lá dứa hòa quyện, hay rau câu flan cheese phần flan béo phô mai và cafe đậm đà nhưng không quá đắng để bảo đảm sự hài hòa của hương vị cho thực khách, hoặc rau câu flan dừa thì có nhân flan nước dừa tươi và sợi dừa. Mẹ đảm hai con tiết lộ, chị dùng hoàn toàn đường phèn để nấu nên vị ngọt thanh mát rất dễ ăn và thơm ngon.

“Không quá phô trương, kiêu kì hay sặc sỡ như những chiếc bánh ngọt tôi từng ăn, chiếc bánh thạch rau câu hình sen đá này trông cực kỳ thiên nhiên, nhưng lại vô cùng tinh tế và sang trọng. Dường như chiếc bánh hiểu được ý của người ăn nó; không quá ngọt, rất thanh nhẹ; thơm mùi lá dứa và rất mềm mại. Đó là ấn tượng đầu tiên của tôi về loại bánh đặc thạch râu câu đặc biệt này.”, chị Thu Hà (một khách hàng quen thuộc của bà mẹ hai con Bảo Ngân) cho biết.

Chia sẻ về một kỷ niệm vui trong quá trình làm thạch rau câu bằng sen đá, chị Ngân kể: "Mắc cười nhất là có lần chị làm thạch sen đá xong mọi người nhìn vào tưởng rằng là sen đá thật nên đã gọi điện thoại và nhắn tin cho chị để đặt vài chậu trồng và trang trí cho quán cafe. Khi nghe chị giải thích là rau câu là bánh thì anh chị đó cũng ngạc nhiên quá vì không nghĩ đó là món ăn. Khi ấy, trong lòng chị cũng cảm thấy rất vui mình đang gần tiến đến bước chinh phục được loại hình trang trí này".

Cuối tuần là dịp để chị Bảo Ngân và các con cùng nhau "bày" đồ nghề làm bánh ra. Chị cho các bé tham gia vào những công đoạn phù hợp. Mẹ con cùng "chơi" để các bé ít tiếp xúc với những thiết bị điện tử cũng như rèn luyện kỹ năng nấu nướng từ sớm.

Theo Hồng Liên (Dân Việt)