Đặc sản miền Hậu Giang

Cập nhật, 14:38, Thứ Tư, 12/06/2019 (GMT+7)

Hậu Giang đã đông đúc khác thường từ hôm nay, bởi đón tiếp hàng ngàn du khách, vận động viên về tham dự giải marathon lần đầu tiên được tổ chức ở Hậu Giang nói riêng, ĐBSCL nói chung. Miền đất mới đang chào đón với những đặc sản độc đáo và những tua du lịch hấp dẫn.

Những món ngon miền đất Hậu Giang. Ảnh: T.L
Những món ngon miền đất Hậu Giang. Ảnh: T.L

Những tua du lịch gợi ý dịp marathon

Bà Hồ Ngọc Tú Anh, Trưởng phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết, dịp này, Hậu Giang đề xuất những điểm đến nếu du khách có thời gian khám phá Hậu Giang, đó là các khu du lịch sinh thái: Phú Hữu, Lung Ngọc Hoàng; Công viên giải trí Đại học Võ Trường Toản, Vùng du lịch cộng đồng Khóm Cầu Đúc…

Đặc biệt, những ai thích khám phá những địa chỉ đỏ, chắc chắn sẽ thú vị khi tìm đến tìm hiểu các khu di tích lịch sử: Di tích lịch sử Chiến thắng Chương Thiện, Di tích Trù mật Vị Thanh - Hỏa Lựu, Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ, Di tích lịch sử Tầm Vu, Đền thờ Bác Hồ…

Trong những năm qua, Hậu Giang đã có sự đầu tư cả du lịch đỏ lẫn du lịch xanh, từng bước khai thác tiềm năng, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Từ đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã đề xuất một số tua du lịch đi về trong ngày để phục vụ du khách dịp này, với lộ trình mỗi tua từ 30 đến 160km.

Đó là các tua: Di tích lịch sử Chiến thắng Chương Thiện - Di tích Khu trù mật Vị Thanh - Hỏa Lựu - Vùng du lịch cộng đồng Khóm Cầu Đúc; Công viên giải trí Đại học Võ Trường Toản - Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu - Thiền viện Trúc Lâm Hậu Giang; Khu du lịch sinh thái Lung Ngọc Hoàng - Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ…

Mỗi tua đều có sức hấp dẫn riêng, không chỉ được ngắm không gian mát của những vườn cây trái đặc sản, được tìm hiểu về đất và người Hậu Giang trong chiến tranh và trong sự phát triển của hôm nay. Du khách chắc chắn sẽ còn khám phá nhiều điều thú vị nếu là một tín đồ ẩm thực…

Khám phá ẩm thực

Đến Hậu Giang, ngoài việc khám phá vẻ đẹp về vùng đất này, du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn, dù một lần nhưng sẽ nhớ mãi.

Là vùng đất vẫn còn nhiều hoang sơ, cá đồng vẫn còn khá nhiều, nên về Hậu Giang, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn từ cá đồng, chuột đồng như nướng trui, quay lu, nấu chua…

Đặc biệt là món lẩu mắm với cá, ốc cùng nhiều loại rau đồng đa dạng, phong phú, trong đó có món đọt choại hấp dẫn. Đi đến đâu cũng có món ăn dân dã, đậm đà hương vị này.

Đặc biệt, các quán ăn tại trung tâm thành phố Vị Thanh cũng sẽ thết đãi du khách món ăn hấp dẫn này. Ở đây còn có món đặc sản cá thát lát mà ở quán ăn nào du khách cũng có thể thưởng thức.

Có thể ăn thát lát rút xương hoặc không rút xương muối sả chiên, hay chả cá thát lát nấu lẩu, nấu canh, món nào cũng mang hương vị đặc trưng, làm say lòng người thưởng thức..

Ngoài món ăn này, tại đây, du khách còn có thể khám phá món bánh tằm bì dân dã, nhưng vị đậm đà, béo ngậy sẽ làm nức lòng người thưởng thức, hay món bánh xèo nhưn thịt vịt củ hủ dừa, bông điên điển, măng tre, giá… Nếu được đi đến các khu du lịch sinh thái, còn có món bánh xèo ong độc đáo.

Khi có điều kiện về thời gian, muốn khám phá ẩm thực Hậu Giang, sẽ còn có rất nhiều thứ để thưởng thức. Cách Vị Thanh chưa đến 10km là vùng khóm Cầu Đúc.

Du khách sẽ được trải nghiệm những món ăn, thức uống làm từ sản vật của địa phương như: rượu khóm, mứt khóm, củ hủ khóm xào tép, củ hủ khóm làm nhưn bánh xèo. Đi xa, Hậu Giang còn có đặc sản cháo lòng Cái Tắc, cách Vị Thanh hơn 30km.

Ngoài ra, vùng đất này còn có nhiều trái cây đặc sản, như quýt đường Long Trị, xoài cát Hòa Lộc Bảy Ngàn, bưởi Năm Roi Phú Hữu, cam sành Ngã Bảy. Đặc biệt, vùng trồng bưởi và cam, người dân còn làm món rượu bưởi, rượu cam sành giúp du khách thưởng thức món ngon một cách trọn vẹn.

***

Chỉ cần một ngày lưu lại Hậu Giang, du khách sẽ khám phá nhiều điều thú vị từ vùng đất vẫn còn khá hoang sơ này, để nhớ mãi và ước mong được một lần trở lại…

Theo Báo Hậu Giang