Cua mặt trăng - hải sản quý hiếm được săn lùng ở đảo Phú Quý

Cập nhật, 14:54, Thứ Hai, 23/07/2018 (GMT+7)

Của mặt trăng là loài hải sản quý hiếm chỉ có trên đảo Phú Quý (Bình Thuận). Sở dĩ của mặt trăng quý hiếm, được nhiều thực khách săn lùng vì thịt của nó rất săn chắc, nhiều đạm và thơm, ngon đến kỳ lạ.

 Cua mặt trăng hấp và nướng với tiêu chanh đủ sức đốn tim bất cứ thực khách nào. Ảnh: I.T
Cua mặt trăng hấp và nướng với tiêu chanh đủ sức đốn tim bất cứ thực khách nào. Ảnh: I.T

Nằm cách thành phố Phan Thiết khoảng 120km, Phú Quý là một hòn đảo nhỏ nhưng hấp dẫn du khách ngay từ đầu đặt chân tới bởi khung cảnh rất hoang sơ. Có lẽ vì thế mà Phú Quý đang dần trở thành cái tên hot hơn bao giờ hết trong đầu của các bạn trẻ yêu du lịch.

Đến đây, ngoài tận hưởng vẻ đẹp của biển đảo, bạn đừng quên thưởng thức món cua mặt trăng nổi tiếng mà hầu hết các du khách đến đây đều muốn thưởng thức. Đây là loài hải sản cực kỳ quý hiếm ở đảo Phú Quý. Sở dĩ gọi là cua mặt trăng vì trên lưng cua có nhiều hình tròn màu đỏ đậm, pha vào màu hồng tươi, rất hấp dẫn và bắt mắt.

Nhiều ngư dân trên đảo Phú Quý cho biết, loài này thường xuất hiện theo mùa gió nam, cua sống ẩn náu trong các bãi đá san hô quanh các hòn đảo, nhưng cũng rất khan hiếm. Loại cua này có thịt thơm ngon nhất vào kỳ trăng mọc. Điều này hoàn toàn trái ngược với các loại cua khác, thịt thường xốp trong thời kỳ này. 

Sở dĩ cua mặt trăng quý hiếm vì thịt của nó rất săn chắc, nhiều đạm và thơm, ngon đến kỳ lạ. Khách đến đảo Phú Quý, nếu từng một lần được ăn món hải sản này khi nó vừa được hấp hoặc trên lò than nướng đem ra, sẽ không thể nào quên.

Không như những loài cua biển khác chế biến cầu kỳ, cua mặt trăng đơn giản chỉ cần hấp cách thuỷ để không mất đi chất ngọt, hoặc luộc với nước dừa càng ngọt ngất ngây hơn. Có nhiều người thích ăn cua nướng, chỉ cần mang cua lên bếp than hồng nướng thô sẽ làm mùi thơm cuốn theo gió biển. Ðơn giản, nhanh gọn nhưng ngon miệng, đọng lại những dư vị thèm thuồng. Bây giờ không phải quán nhậu nào trên đảo cũng có cua mặt trăng, khách đến đảo mà biết hỏi cua mặt trăng tức là đã rất sành điệu về ẩm thực của hòn đảo này.

Ăn miếng thịt cua, chấm một ít muối tiêu chanh, từ từ cảm nhận vị ngọt của cua tan trên đầu lưỡi, thật không thể diễn tả bằng lời. Thịt cua đã ngon, càng và ngoe càng thơm ngọt hơn. So với những loại cua biển thường có chiếc ngoe ít thịt thì cua mặt trăng trữ rất nhiều thịt bên trong, chỉ cần hút một cái là cả mảng thịt hình que chạy tọt vào miệng. 

Theo HUYỀN THANH (Dân Việt)