Cá nục kho mật mía

Cập nhật, 19:18, Thứ Ba, 19/06/2018 (GMT+7)

Cá nục kho mật mía là một món ăn độc đáo, được xem là đặc sản xứ Nghệ- nơi có vùng biển Cửa Lò, cung cấp nhiều hải sản tươi ngon thu hút nhiều thực khách trên mọi miền đất nước.

Món ăn vừa ngon vừa quý còn bởi được chính tay người thân ở xứ Nghệ chế biến, rồi cụm nụm mang vào Nam chia cho 4- 5 gia đình cùng ăn để gợi nhớ về phong vị quê hương.

Mật mía vốn được dùng làm kẹo cu- đơ nổi tiếng xứ Nghệ, được dùng chế biến món cá nục tươi ngon biển Cửa Lò làm nên món ăn truyền thống khá độc đáo.

Ngoài những gia vị quen thuộc ướp cá kho, thì món này không thể thiếu 2 gia vị chủ lực là mật mía và gừng. Đặc biệt, món này chế biến phải tốn nhiều thời gian vì phải để lửa riu riu trong khoảng 6 giờ.

Do đó, thịt cá thoạt nhìn thấy không bắt mắt lắm vì mật mía quyện lại có màu đen sẫm. Nhưng đã… động đũa vào là chẳng muốn buông, bởi thịt cá nục bùi ngận, thấm đẫm chất ngọt thanh thao của mật mía, mùi gừng cay nhẹ kích thích vị giác.

Do cá kho rất lâu nên thịt săn lại nhưng khi cắn vào thì mềm tan, có thể ăn luôn cả xương như món cá hộp. Cá nục kho mật mía có thể để dành ăn dần hàng tháng trời. Ngoài hương vị thơm ngon thì việc để được lâu cũng làm cho nó trở thành món ăn truyền thống của người dân ở xứ nhiều mưa bão thất thường.

Điều này hoàn toàn khác biệt với món cá linh kho mía của người dân miền Tây, được kho bằng mía tươi chẻ nhỏ gài trong nồi cá kho và chỉ dùng ăn trong vài ngày.

Một món ngon của người xứ Nghệ nhưng nếu người miền Nam chịu khó tìm hiểu kỹ vẫn có thể chế biến được, để tạo thêm sự phong phú của thực đơn gia đình và cũng để hiểu thêm được phong vị ẩm thực của các vùng miền trên đất nước ta.

Còn một điều lưu ý, cá nục kho mật mía được kho bằng loại nước mắm cá nục nổi tiếng của Cửa Lò, cũng như người miền Tây kho cá linh bằng nước mắm cá linh thì mới làm nên hương vị đặc biệt độc đáo.

Do đó, nếu muốn chế biến món này chúng ta nên lưu ý chọn loại nước mắm ngon, tránh làm hỏng món ngon xứ Nghệ.

 Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG