Đậm tình quê bánh ú lá tre

Cập nhật, 16:56, Thứ Ba, 27/02/2018 (GMT+7)

 

Đậm tình quê những chiếc bánh ú nước tro gói bằng lá tre.
Đậm tình quê những chiếc bánh ú nước tro gói bằng lá tre.

Mỗi khi nhà đám giỗ, người dân miền Tây chỉ cần cúng 2 thứ bánh chính là bánh tét và bánh ít. Tuy nhiên, nếu sẵn dịp có đậu nếp thì cũng thường gói kèm thêm những chiếc bánh ú dành ăn chơi và biếu xén bà con.

Riêng tôi, nhớ vô cùng những đùm bánh ú nước tro, nho nhỏ xinh xinh gói bằng lá tre, bởi nó ngon nhớ đời.

Bánh trái miền Tây, chỉ cần gọi tên thôi cũng đủ gợi lên cả một không gian đậm tình quê dân dã, những loại bánh gói bằng lá dừa, lá chuối, lá tre, mà trước khi ăn nó đã… sướng với cái cảm giác từ từ mở ra từng nếp lá, được bàn tay của các bà, các chị gói khéo vô cùng.

Còn cái bánh ú nước tro mà được gói bằng lá tre, quả là một “tác phẩm” của văn hóa ẩm thực, nó đẹp từ ngoài vào trong, nhìn rất thích mắt.

Để gói bánh ú nước tro, nếu siêng thì lấy tro bếp trong trong vịm ngâm từ 2 ngày trước, hoặc có thể mua nước tro Tàu bán sẵn ngoài tiệm. Khi nếp được ngâm trong nước tro, chúng sẽ dần mềm lại, khi có thể bóp vỡ trên đầu ngón tay là vừa, sau đó được rửa nhiều lượt bằng nước lạnh để ra rổ hong gió cho thiệt ráo.

Mấy đứa nhỏ… góp công bằng việc xông xáo đi hái lá tre, là loại tre mạnh tông thân to, lông dài bởi chúng có những chiếc lá đủ lớn để có thể gói bánh.

Lá tre hái về được trụng qua một lượt nước sôi cho sạch và lá dẻo lại, dễ gói. Vậy là đã chuẩn bị sẵn sàng nguyên liệu để gói bánh, nhưn bánh làm bằng đậu xanh thì y như nhưn bánh ít thôi.

Những chiếc bánh ú chỉ cần nấu khoảng 2 giờ là chín rồi, chúng thường được buộc lại từng chùm 5- 6 cái, khi vớt ra treo lên sào cùng với những đòn bánh tét.

Nhà có đám giỗ lớn phải treo đến mấy sào bánh, trông đã phát thèm. Những chiếc bánh đậm đà phong vị quê hương, đậm nghĩa tình bà con, chòm xóm láng giềng, dành biếu cho nhau sau những bữa giỗ, mới thấy cái ăn nó hay làm sao, đẹp làm sao.

Thanh cao, quý giá biết bao những cái ăn vừa nuôi lớn phần xác lẫn phần hồn cho biết bao thế hệ dân tộc này, xứ sở này.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG