Giòn cay đáo để món ốc khế nướng tiêu xanh

Cập nhật, 14:32, Thứ Ba, 19/12/2017 (GMT+7)

 

Ốc khế là món hải sản được giới sành ăn đồ biển thích thú vì thịt ngọt và giòn giòn như mề gà.

Cũng giống như nhiều loại ốc được đặt tên tượng hình, sở dĩ có tên gọi ốc khế, theo một người dân vùng biển cho biển vì trên sóng lưng ốc có từng khía dọc như khía quả khế. Ở nước ta, ốc khế phân bố nhiều dọc theo ven biển các tỉnh miền Trung như Bình Thuận, Khánh Hòa, Bình Định...

Loài ốc này có thể làm được nhiều món: xào rau muống, xào tỏi, xào mì, sốt me, hầm tiêu, bóp gỏi,... Nhưng có thể nói món nướng tiêu xanh ngon đáo để. Để chế biến món này cũng không có gì khó.

Ốc khế mua tươi ở chợ, nếu mua được trực tiếp ở vùng biển càng tốt, mang về rửa sạch và luộc sơ cho ốc bung mày và mất đi mùi tanh. Kế đến dùng chén nước lã, trộn muối, hạt tiêu xanh, cùng với đường, bột nêm sao cho lỏng và vừa ăn.

Sau cùng là chỉ việc nướng ốc trên bếp than. Khi nướng, lật mặt ốc lên trên, chế một ít hỗn hợp nước gia vị vừa trộn vào đó. Độ chừng 3- 5 phút ốc chín tới (vì đã có luộc sơ).

Chỉ cần đặt dĩa ốc lên bàn, khói bay nghi ngút là có thể cảm nhận được mùi tiêu xanh nồng nàn và mùi thịt ốc thoang thoảng.

Thịt của ốc khế gồm hai phần đều ăn được. Phần cùi trắng cứng giòn như mề gà, nhai sực sực rất thú vị. Phần ruột phía đuôi màu nâu nhạt, mềm, vị bùi và béo được gọi là gan. Ốc này dùng kèm với rau răm, nước mắm ngọt hoặc với muối tiêu chanh.

Bài, ảnh: ĐẶNG TRUNG THÀNH