Ngọt thơm món gà nướng

Cập nhật, 10:52, Thứ Ba, 10/01/2017 (GMT+7)

Không cầu kỳ nhưng lại ngon thơm đó là món gà nướng. Món gà ngon hay không, quan trọng cách chọn gà, gà phải tơ, thịt mới mềm và ướp phải đúng rượu gốc của miền quê ra lò mới cho vị thịt thơm.

Ở quê, nhà nào không ít thì nhiều đều có nuôi gà. Tía tôi nuôi gà thả ngoài vườn cho chúng ăn lúa và tìm mồi như mối, kiến, rau cỏ dại nên ngon và chắc thịt.

Tôi thường làm món gà nướng để đãi cả nhà. Tôi học từ cách ướp thịt của anh tôi, chỉ khác ở chỗ anh nướng thùng còn tôi thì nướng trên bếp than hồng.

Tôi bắt con gà tơ hơn ký, làm sạch lông, xát rượu vào gà và ướp gia vị cho vừa ăn, để khoảng 25 phút cho gia vị thấm vào thịt gà là có thể đem nướng rồi. Nơi chái bếp hiên sau, lừng lựng mùi thơm, đánh thức cả giác quan khiến cả nhà ai cũng thèm thuồng muốn hưởng thức ngay.

Giây phút chờ đợi đã đến, dĩa gà vàng ươm đã được bày trên bàn ăn. Món này ăn kèm với dĩa rau càng cua bóp giấm thì không còn gì phải bàn.

Ai thưởng thức qua cũng gật gù khen ngợi. Người thì bảo “món ăn này đậm chất người miền quê”, “hơn hẳn gà hấp rượu à”, “hương vị của mùi rượu đế thơm lừng”, “giữ được vị ngọt riêng của thịt gà”. Những câu ấy làm mũi tôi “nở” lúc nào không biết nữa.

Còn cách nướng gà của anh. Anh dùng cây nướng kẹp gà và “lấy” cái thùng thiếc tròn (Cái thùng của tía dùng để xách nước vào lu cho mẹ.

Những ngày chưa có nước máy, trong xóm nhà nhà xài bằng nước sông lóng phèn cả. Họ luôn yêu quý con sông và giữ gìn nguồn nước.

Ngày nay, nước máy cũng từ sông mà có, sao con sông chở nặng dòng nước đục và rác) ụp lại. Ngày ấy, cứ đến mùa Đông Xuân là tía và chú tôi lấy rơm về đánh thành cây ở góc vườn để dùng trong sinh hoạt. Bà nội dùng rơm để lót ổ gà, còn lũ nhóc tụi tôi ngày ấy dùng rơm để nướng cá, nướng cua…

Anh đi cuộn rơm để lên và bắt đầu nướng, khoảng 20- 30 phút sau đã nghe mùi thơm lừng xong ra từ chiếc thùng. Đầu lưỡi của tôi đã ướt rồi. Khi dỡ thùng ra thịt gà mới vàng ánh và thơm ngọt làm sao.

Khi gà chín, anh không chặt ra miếng mà dùng tay xé gà. Anh nói, vậy ăn mới ngon. Anh làm rất điệu nghệ. Tôi nghĩ, món gà nướng thùng, chỉ anh mới có.

Với tôi, món gà nướng là một món ăn mang hương vị đậm đà miền quê. Riêng món gà nướng thùng, một món ăn không bao giờ quên đối với tôi.

Và tôi nghĩ, người nào tìm được sự yên bình dưới mái gia đình là người hạnh phúc nhất. Nhân dịp tết đến, gia đình đoàn viên, sum quầy bạn hãy làm món gà nướng để thết đãi cả nhà nhé!

MAI KHA