Tình yêu tạo nên cuộc chiến "Đỉnh mù sương"

Cập nhật, 13:48, Thứ Bảy, 18/07/2020 (GMT+7)

 

"Đỉnh mù sương".

Với slogan và hình ảnh đầy kịch tính trong trailer, "Đỉnh mù sương" hứa hẹn hấp dẫn khán giả trong mùa phim hè Việt ra rạp sau Covid-19.

“Đỉnh mù sương", phim điện ảnh đầu tay của PhanBros sản xuất, kịch bản và đạo diễn Phan Anh. Phim quy tụ hàng loạt tên tuổi võ thuật nổi danh trong làng võ châu Á như Peter Phạm - võ sư Vịnh Xuân người Mỹ gốc Việt (vai Phi), võ sĩ Trương Đình Hoàng - “Nam vương quyền anh Việt Nam” - 11 năm liên tục đạt danh hiệu vô địch quốc gia, vô địch SEA Games 28,  đương kim vô địch quyền anh châu Á WBA, Simon Kook - người Thái Lan, được mệnh danh là Tony Jaa thứ hai của Thái Lan, từng đóng  trong phim “Diệp vấn 3” (vai nhân vật bí ẩn Voong Akor).

Và dàn diễn viên “quen mặt” đầy nội lực của phim Việt như NSƯT Công Ninh, Thạch Kim Long (vai Ba Râu), Phạm Huy Thục (vài Già làng Vang Pa), Lê Thảo (vai cô giáo Băng Tâm)… đặc biệt gương mặt nữ mới tinh của điện ảnh Việt là Trúc Mây nhưng đã “quen” trong các MV và sân khấu kịch Trường ĐHSKĐA TPHCM trong vai Lành.

Phim là những cuộc săn lùng và “báo thù” đầy kịch tính, khởi nguồn từ một thành phố thuộc quốc gia láng giếng ráp vùng biên giới Việt Nam với cái chết tức tưởi đầy bi thương của một cô gái tên Lành, bị khiếm thị, hiền hòa, yếu đuối, vợ của võ sĩ đánh thuê tên Phi, mà xuất phát từ việc anh muốn giải nghệ, “đụng” tới túi tiền của tay chủ là Ba Râu.

Cái chết của Lành để lại cho Phi nổi đau thấm sâu trong trái tim, Phi đem lòng hận thù kẻ đã huỷ hoại cuộc sống hạnh phúc của mình là Ba Râu Nhưng “hận thù là liều thuốc độc và báo thù không phải là thuốc giải”.

Và không chỉ là những cuộc tìm kiếm và “báo thù” đơn thuần, phim còn hé mở nhiều tình tiết ly kỳ khác, khi họ “trôi” về Việt Nam, ở vùng ba biên giới, trong khu rừng già cao chon von “Đỉnh mù sương" với một bản người dân tộc Tây Nguyên, một bên làm trùm buôn ma túy và buôn người, một bên là kẻ báo thù.

“Đỉnh mù sương" với cảnh đẹp của non cao mây phủ đầy thơ mộng và hùng vĩ, nhưng giấu trong đại ngàn, trong hiểm trở vực sâu núi cao… là những hiểm nguy rình rập, từ những “con thú người”, không chỉ buôn bán ma túy mà còn chuyên săn lùng buôn bán trẻ em và phụ nữ qua biên giới,  mà nhìn từ bên ngoài tưởng chừng rất bình yên với bầy trẻ yêu thiên nhiên, cô giáo dưới xuôi thích học võ, ông Già làng hiền hậu, các trai làng khỏe mạnh…

Câu chuyện trở nên kịch tính đến nghẹt thở khi xảy ra nhiều cuộc giao đầu giữa Phi và các tay chân của Ba Râu, đặc biệt những cuộc cận chiến đối kháng thư hùng sống chết giữa Phi với một tay đàn em thân tín của Ba Râu nhưng đầy bí ẩn tên Voong Akor…

Rồi những cuộc bắt cóc trẻ em để làm áp lực cho Già làng Vang Pa phải cho chúng lấy làng lấy rừng làm “cửa giao thương”…

Và một cái kết khá bất ngờ nhưng đẹp, khi gần như những kẻ ác bị trừng phạt theo nhiều cách khác nhau, Già làng tưởng chừng bị bọn xấu thu phục thì lại là người “bảo vệ”  buôn làng một cách bí mật, để  trở về sự thanh bình vốn có… .

Đặt tiêu chí "hành động võ thuật" lên hàng đầu, "Đỉnh mù sương" mang đến những màn giao đấu đầy quyết liệt và chân thực. Đây có thể nói là một phim “kungfu Việt” khá hấp dẫn với những màn đấu võ thật sự, những chiêu thức của  wushu, taekwondo, weapons, Muay Thai, Vịnh Xuân đều được thi triển bởi chính các diễn viên đều là những võ sư nỏi tiếng ngoài đời.

Và như để đối lại những cuộc giao đấu đầy khốc liệt đó, để cân bằng cảm xúc, những phút chùng lại là hình ảnh về cô Lành xinh đẹp, khiếm thị, dịu dàng ngọt ngào bên chồng (diễn viên Trúc Mây).

Một cô Lành chính là nguồn cơn của cuộc báo thù xuyên biên giới, nhưng cũng hình ảnh cô khi là nguồng động lực tiếp sức cho chồng trong cuộc báo thù, khi lại là nguồn suối mát gột rửa lòng hận thù để cao hơn, là bài trừ kẻ gieo rắc tội ác bằng pháp luật…

Hình ảnh gây xúc động đến khán giả chính là cảnh Lành đứng trước dây thòng lọng, nói lời vĩnh biệt chồng… Những lời chân tình từ trái tim đến người mình yêu thương. Và không chỉ làm trái tim chỉ muốn báo thù của Phi mềm lại mà còn làm tan chảy khán giả ở scene phim này.

Cũng nói thêm, đây là phim đầu tiên ở Việt Nam dùng máy Sony Alpha A7M3 và A6400 nên hình ảnh rất đẹp, nhất là những scene phong cảnh trên “Đỉnhh mù sương và trong đại ngàn Tây Nguyên. Xem phim, cũng như được bonus một cuộc ngoạn cảnh núi rừng hùng vĩ mà thi vị.

“Đỉnh mù sương" cũng vãn có vài điểm yếu, ví dụ như kịch bản chưa thật sự “kể” một câu chuyện chặt chẽ, dư nhiều cảnh trẻ con bị bắt - trốn thoát - bắt lại - trốn tiếp - bị bắt…, làm cho những phần “bắt” sau hết sự hồi hộp hấp dẫn.

Hình ảnh của nhân vật Lành là nguồn cơn cho những cuộc giao đấu sinh tử trên “Đỉnh mù sương" nhưng xuất hiện hơi khiêm tốn, chưa thấy nhiều hình ảnh diễn tả tình yêu sâu đậm của Lành - Phi, để có thể cho thấy khi cô chết, cô đã làm cho trái tim Phi chảy máu, sinh lòng hận thù kẻ bức chết vợ, phá tan hạnh phúc gia đình…

Thêm nữa, chất “hình sự” trong phim còn nhạt nhòa, việc tham gia “phá án” của lực lượng chức năng cũng mỏng, một scene phác qua với hai nhân vật với vài câu nói, rồi sau đó thì mặc kệ những cuộc săn đuổi bắn giết trong cánh rừng, nên cảm giác chỉ là có trong phim cho đủ

Giữa sự ảm đạm của phim Việt sau giãn dịch Covid-19, thì một phim như “Đỉnh mù sương" ra rạp lúc này cũng là một sự khích lệ. Và tin khán giả sẽ hào hứng với một phim võ thuật "Chất và Thật".

Phim được chiếu từ ngày 17/7/2020./.

Theo CTV Hoài Hương/VOV.VN