Những lòng tốt quanh ta

Cập nhật, 14:34, Thứ Bảy, 23/10/2021 (GMT+7)

 

“Cửa hàng 0 đồng” do Hội Chữ thập đỏ TX Bình Minh tổ chức hỗ trợ bà con lúc khó khăn.
“Cửa hàng 0 đồng” do Hội Chữ thập đỏ TX Bình Minh tổ chức hỗ trợ bà con lúc khó khăn.

(VLO) Chính trong hoạn nạn có biết bao nghĩa cử cao đẹp, có những người lặng thầm chung tay hỗ trợ đồng bào đang gặp khó khăn. Tất cả những tấm lòng, những việc làm dù lớn, dù nhỏ đều thể hiện tình đoàn kết, yêu thương, ấm áp nghĩa tình về một xã hội tử tế.

Ông Nguyễn Văn Triều- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TX Bình Minh, cho biết: Từ tháng 3/2020, được biết những sáng kiến hỗ trợ người nghèo ở vùng dịch như “ATM gạo”, Hội đã bắt đầu thực hiện “cửa hàng 0 đồng”.

Từ nguồn vận động các nhà hảo tâm, đóng góp của hội viên, Hội triển khai “cửa hàng 0 đồng”, gồm: gạo, nước tương, nước mắm, đường, dầu ăn… Đến tháng 3/2021, mở “cửa hàng 0 đồng” đợt 2, mỗi đợt trên dưới 100 triệu đồng.

Khi đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, Hội Chữ thập đỏ TX Bình Minh tổ chức những chuyến hàng cứu trợ hướng đến bà con vùng dịch ở TP Hồ Chí Minh.

Ngay lập tức, hội vận động sự đóng góp của nông dân địa phương để có được 2 chuyến xe rau củ quả, khoảng 7- 8 tấn/chuyến, trị giá khoảng 40 triệu đồng/chuyến.

Những lòng tốt kết nối lòng tốt, những cán bộ, hội viên còn lập ra đội xe thiện nguyện tổ chức thêm 8 chuyến xe rau, củ quả hỗ trợ vùng dịch căng thẳng ở TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. Tổng số tiền gần 200 triệu đồng. Nhưng hơn hết là nghĩa tình không đo đếm được.

“Tình hình dịch bệnh đang dần được kiểm soát, nhưng vẫn còn đó quá nhiều khó khăn, cho nên sắp tới Hội Chữ thập đỏ TX Bình Minh sẽ tiếp tục vận động để mở những đợt “cửa hàng 0 đồng” hỗ trợ bà con”- ông Triều cho biết.

Chị Phát Ngọc Lê (Lê Thị Phát Ngọc- 55 tuổi, ở Phường 8, TP Vĩnh Long), trong hơn năm qua đã tổ chức hàng ngàn suất cơm nghĩa tình. Cả đại gia đình gồm con cháu, mẹ, các dì và cả bà ngoại già yếu cũng cùng chăm chút từng suất cơm bằng tất cả tấm lòng thiện nguyện yêu thương.

Hiện nay, mỗi ngày gia đình chị chuẩn bị hai bữa cơm trưa, chiều cho đội ngũ y tế Phường 8, mỗi buổi từ 30- 35 phần.

Còn trong những ngày cao điểm giãn cách xã hội, gia đình chị Phát Ngọc Lê hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa tỉnh hàng trăm suất cơm mỗi ngày.

Ngoài ra, vào mỗi thứ năm hàng tuần là 300 suất cơm cho các bệnh nhân nội trú. Chị chia sẻ: “Ngày thường người bệnh đã khó, trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát bà con còn khó khăn gấp bội. Có bữa ăn no lòng cũng giảm đi chút lo toan”.

Thương quý những chiến sĩ áo trắng căng mình trên tuyến đầu chống dịch, tình cảm chị Phát Ngọc Lê còn xuất phát từ truyền thống gia đình từng gắn bó với ngành y, mẹ chị- bà Nguyễn Thị Hồng (79 tuổi) từng có mấy mươi năm là nữ hộ sinh ở Sài Gòn, giờ con gái nhỏ cũng chuẩn bị bước vào ngành y.

Mấy năm trước từng tham gia bếp ăn từ thiện trong bệnh viện, giờ do dịch bệnh nên nấu tại nhà, thực hiện 5K an toàn hơn.

Đó là số tiền dành ra từng tháng, trước đây mỗi năm gia đình chị đều có những chuyến đi cứu trợ người dân nghèo vùng cao, giờ thì rút số tiền đó tập trung hỗ trợ cho việc chống dịch COVID-19 ở địa phương mình.

Mỗi đóng góp là một sự sẻ chia nghĩa tình, ấm áp. Mỗi nghĩa cử đẹp góp nên một cộng đồng, một xã hội nghĩa tình, tử tế, tiếp tục dưỡng nuôi, phát huy tình đoàn kết yêu thương của dân tộc ta trong những lúc hoạn nạn, khó khăn.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG