Âm thầm những tấm lòng thiện nguyện

Cập nhật, 06:20, Thứ Sáu, 15/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Nhiều năm qua, chùa Phước Nguyên, xã Lục Sĩ Thành (Trà Ôn) đã thực hiện nhiều việc làm thiện nguyện ý nghĩa. Những việc làm thầm lặng đóng góp cho đời, giúp nhiều hoàn cảnh vượt qua khó khăn; bên cạnh những công trình công cộng góp phần nhỏ vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Khánh thành cầu Hoa Từ Bi 6, xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn (ảnh chụp tháng 5/2021).
Khánh thành cầu Hoa Từ Bi 6, xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn (ảnh chụp tháng 5/2021).

Chương trình “Hạt gạo tình thương”

Từ chương trình lo gạo cho người nghèo cách đây hơn 10 năm bằng hình thức cấp sổ mua gạo hàng tháng, đến nay đã trở thành chương trình “Hạt gạo tình thương”, giúp cho 112 hộ nghèo, người già neo đơn, bệnh tật trên địa bàn huyện Trà Ôn (có mở rộng).

Đó là sáng kiến của Đại đức Thích Mật Tịnh- Phó Ban Thường trực Ban Từ thiện Xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long- Trụ trì chùa Phước Nguyên, xã Lục Sĩ Thành (Trà Ôn).

Chương trình đã trao tặng liên tục mỗi tháng là 1.150kg gạo. Trung bình mỗi hộ được nhận từ 10- 15kg gạo tùy theo từng hoàn cảnh. Trong này có 106 hộ được nhận mỗi hộ 10kg, còn lại 6 hộ nhận mỗi hộ 15kg. Tổng cộng có 112 hộ được trao hạt gạo tình thương hàng tháng. Tổng kinh phí cho hoạt động này khoảng 15 triệu đồng/tháng.

Chuẩn bị bữa cơm cho người dân từ các tỉnh trở về quê.
Chuẩn bị bữa cơm cho người dân từ các tỉnh trở về quê.

Tính từ khởi điểm tháng 1/2009 đến nay chương trình đã trao tổng cộng 140 kỳ “Hạt gạo tình thương” từ những tấm lòng thiện nguyện kết nối trái tim, san sẻ yêu thương, động viên người nghèo nỗ lực vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.

Tại cuộc họp ngày 9/10/2021, được chủ trương của UBND huyện Trà Ôn về xã hội hóa hỗ trợ người dân từ các tỉnh trở về quê, Đại đức Thích Mật Tịnh, cho biết: Chùa Phước Nguyên, cùng với chùa Quan Âm, chùa Thiên Phước, tổ chức chương trình “Hộp cơm nghĩa tình”, ngay trong sáng 11/10/2021, 350 suất cơm đã được đưa đến các điểm cách ly tập trung cho bà con.

Mỗi ngày sẽ là 700 suất/2 buổi. Số lượng và thời gian của chương trình này sẽ được thực hiện tùy theo tình hình cụ thể ở địa phương.

Xây dựng cầu đường nông thôn

Hồi tháng 5/2021, nhằm chào mừng bầu cử Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Đảng ủy, UBND xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn cùng Đại đức Thích Mật Tịnh đã tổ chức lễ khánh thành đường đan Long Thạnh và cầu Hoa Từ Bi 6, thuộc ấp Long Thạnh,
xã Lục Sĩ Thành.

Đường đan Long Thạnh có tổng chiều dài nâng cấp, sửa chữa hơn 400m, với tổng kinh phí thực hiện trên 110 triệu đồng. Trong đó, nhân dân địa phương đóng góp 60 ngày công lao động và 40 triệu đồng, số còn lại do Đại đức Thích Mật Tịnh vận động phật tử, mạnh thường quân trong, ngoài nước hỗ trợ.

Riêng cầu Hoa Từ Bi 6 có tổng chiều dài 30m, rộng 1,9m đã được hoàn thành sau hơn 2 tháng khởi công, với tổng kinh phí đầu tư 150 triệu đồng.

Trong đó, nhân dân địa phương đóng góp 40 triệu đồng, số còn lại 110 triệu đồng do các mạnh thường quân hỗ trợ thông qua sự kết nối của Đại đức Thích Mật Tịnh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tấn Tân- Phó Chủ tịch UBND xã Lục Sĩ Thành ghi nhận tấm lòng vàng của Ban Từ thiện Xã hội chùa Phước Nguyên, các mạnh thường quân và nhân dân địa phương; đồng thời khẳng định trong những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Lục Sĩ Thành luôn quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Đến nay, thông qua sự vận động của Đại đức Thích Mật Tịnh- Trưởng Ban Từ thiện Xã hội chùa Phước Nguyên, xã đã sửa chữa, xây dựng nhiều công trình đường đan và cầu giao thông nông thôn ở các ấp trên địa bàn với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng, góp phần xóa dứt điểm cầu khỉ, cầu tạm và có trên 90% hệ thống giao thông được nhựa hóa, đan hóa.

Ông Hồ Hoàng Học, người dân ấp Long Thạnh, xã Lục Sĩ Thành phấn khởi cho biết: “Đường đan Long Thạnh đã được xây dựng từ nhiều năm trước đã xuống cấp khiến việc lưu thông của người dân trong khu vực gặp rất nhiều trở ngại.

Riêng cầu Hoa Từ Bi 6 trước kia là cầu tre, người dân đi lại rất khó khăn, không đảm bảo an toàn, nhất là các em học sinh đi học hàng ngày. Nay có được đường mới, cầu mới, bà con rất vui mừng vì việc mua bán, chuyên chở hàng hóa nông sản được thuận tiện hơn, niềm vui tiếp nối niềm vui”.

Chùa Phước Nguyên còn có nhiều sáng kiến, âm thầm đóng góp giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, như chương trình hỗ trợ mua nông sản, sắp tới sẽ triển khai chương trình hỗ trợ cho các em học sinh gặp khó khăn trên địa bàn huyện Trà Ôn.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG