Thay đổi về tiền lương tính hưởng chế độ ốm đau

Cập nhật, 05:51, Thứ Tư, 22/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Đây là một trong những điểm mới của Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH do Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội ban hành để sửa đổi một số quy định của Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Luật BHXH.

Căn cứ khoản 3 Điều 1 Thông tư 06, người lao động (NLĐ) tham gia BHXH bắt buộc khi bị ốm đau, tai nạn (không phải tai nạn lao động), nghỉ việc chăm con dưới 7 tuổi ốm từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng (bao gồm cả trường hợp nghỉ việc không hưởng tiền lương) thì mức hưởng chế độ ốm đau được tính trên cơ sở mức lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Nếu các tháng liền kề tiếp theo NLĐ vẫn tiếp tục bị ốm và phải nghỉ việc thì mức hưởng chế độ ốm đau được tính trên tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Trước đó, Thông tư 59 quy định: Mức hưởng chế độ ốm đau được tính trên tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH của chính tháng NLĐ nghỉ ốm đau.

Theo quy định tại điểm b điều 6 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH, trường hợp thời gian nghỉ ốm đau có ngày lẻ không trọn tháng thì mức hưởng cho những ngày này được tính như sau:

Mức hưởng ốm đau đối với bệnh cần chữa trị dài ngày= Tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc: 24 ngày x Tỷ lệ hưởng (%) x Số ngày nghỉ

Thông tư 06/2021 vẫn tiếp tục kế thừa quy định này, đồng thời bổ sung quy định về mức hưởng tối đa khi tính theo công thức này.

Ngoài ra, theo thông tư mới này, mức hưởng chế độ ốm đau đối với NLĐ thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc bị ốm đau, tai nạn (không phải tai nạn lao động) hoặc phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi trong thời gian từ 14 ngày làm việc trở lên được tính trên mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc (trước đây, được tính trên tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH của chính tháng đó).

Trường hợp các tháng liền kề tiếp theo vẫn tiếp tục bị ốm và phải nghỉ việc thì mức hưởng được tính trên tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc (bổ sung mới).

Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/9/2021.

HP (nguồn ĐCSVN)