Phạt tiền nếu quá hạn đăng ký thường trú cho trẻ mới sinh

Cập nhật, 07:24, Thứ Ba, 23/03/2021 (GMT+7)

Nghị định 31/2014/NĐ-CP quy định rõ về thời hạn đăng ký thường trú cho trẻ mới sinh và phạt tiền với trường hợp đăng ký muộn.

* Phạt đến 300.000đ nếu đăng ký muộn

Cụ thể, theo khoản 3 Điều 7 Nghị định 31/2014/NĐ-CP ghi rõ:

“Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày trẻ em được đăng ký khai sinh, cha, mẹ hoặc đại diện hộ gia đình, người giám hộ, người nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ em đó.

Nếu quá thời hạn này mà cha mẹ chưa làm thủ tục đăng ký thường trú cho con thì có thể bị phạt tiền từ 100.000- 300.000đ (khoản 1 Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP)”.

* Thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ mới sinh

1. Đăng ký thường trú trước 1/7/2021

Thủ tục được quy định tại Điều 6, Điều 9 Luật Cư trú 2006

- Hồ sơ gồm:

+ Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu

+ Giấy khai sinh

+ Sổ hộ khẩu

+ Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp quy định tại Điều 6 Nghị định 31/2014/NĐ-CP. Trường hợp có quan hệ gia đình là cha, mẹ, con thì không phải xuất trình giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp nhưng phải xuất trình giấy tờ chứng minh hoặc xác nhận của UBND cấp xã về mối quan hệ này.

- Nơi nộp hồ sơ đăng ký thường trú:

+ Đối với thành phố trực thuộc Trung ương thì nộp hồ sơ tại công an huyện- quận- thị xã.

+ Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại công an xã- thị trấn thuộc huyện, công an thị- thành thuộc tỉnh.

2. Đăng ký thường trú từ 1/7/2021

Từ thời điểm này, thủ tục đăng ký thường trú được thực hiện theo Luật Cư trú 2020. Tại khoản 2 Điều 21, hồ sơ đăng ký thường trú gồm:

- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú

- Giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ nhân thân với chủ hộ, thành viên hộ gia đình, trừ trường hợp đã có thông tin thể hiện quan hệ này trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú đến cơ quan đăng ký cư trú nơi mình cư trú.

Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin đăng ký thường trú; trường hợp từ chối đăng ký thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

HP (nguồn LĐO)