Bổ sung đối tượng thụ hưởng chính sách

Cập nhật, 05:33, Thứ Ba, 02/03/2021 (GMT+7)

Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi) năm 2020 bổ sung một số đối tượng thụ hưởng chính sách so với quy định hiện hành.

Đó là người bị bắt tù, đày do trực tiếp hoạt động cách mạng, trực tiếp chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế sau năm 1975; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc được Nhà nước khen tặng Huân chương Chiến thắng, Huy chương Chiến thắng.

Ngoài ra, vợ hoặc chồng liệt sĩ đã lấy chồng hoặc vợ khác, mà vẫn nuôi con liệt sĩ đến tuổi trưởng thành, chăm sóc cha đẻ, mẹ đẻ liệt sĩ khi còn sống hoặc vì hoạt động cách mạng mà không có điều kiện chăm sóc cha đẻ, mẹ đẻ liệt sĩ khi còn sống cũng thuộc đối tượng hưởng ưu đãi.

Điều kiện, tiêu chuẩn để công nhận là thương binh, bệnh binh, liệt sĩ thời kỳ đất nước hòa bình được quy định rõ trong pháp lệnh này, giúp các đơn vị liên quan hạn chế sai sót, vướng mắc trong quá trình xem xét công nhận.

Chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân được quy định cụ thể theo từng nhóm đối tượng. Trong đó, mức trợ cấp hàng tháng đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng bằng 3 lần mức chuẩn (mức chuẩn hiện nay là 1.624.000 đ/người/tháng)…

Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi) năm 2020, có hiệu lực từ ngày 1/7/2021, thay thế Pháp lệnh số 26/2005/PL-UBTVQH11 và Pháp lệnh số 04/2012/PL-UBTVQH13.

HP (nguồn HNM)