Từ 1/7/2020, doanh nghiệp nào được bán hàng hoàn thuế GTGT?

Cập nhật, 06:09, Thứ Ba, 03/03/2020 (GMT+7)

Thông tư số 92/2019/TT-BTC ngày 31/12/2019 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 72/2014/TT-BTC quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với hàng hóa của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang theo khi xuất cảnh có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 đã hướng dẫn cụ thể về điều kiện, hồ sơ, thủ tục lựa chọn doanh nghiệp (DN) bán hàng hoàn thuế GTGT.

Theo đó, để được lựa chọn là DN bán hàng, DN phải đáp ứng các điều kiện sau đây: 

- Được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam, có đăng ký bán hàng hoàn thuế GTGT, kinh doanh các mặt hàng được hoàn thuế theo quy định tại Điều 11 thông tư này tại một trong các địa điểm sau đây: trụ sở chính của DN; chi nhánh, cửa hàng của DN; địa điểm đặt đại lý bán hàng cho DN.

- Thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật; kê khai, nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ.

- Cam kết tham gia vào hệ thống quản lý hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài theo quy định.

Thông tư số 92/2019/TT-BTC hướng dẫn cụ thể về thủ tục chọn DN. Theo đó, DN gửi hồ sơ đăng ký đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp DN. Trường hợp DN đăng ký bán hàng hoàn thuế tại chi nhánh, cửa hàng của DN khác tỉnh- thành với trụ sở chính thì chi nhánh, cửa hàng gửi hồ sơ đăng ký đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chi nhánh, cửa hàng của DN.

HP (nguồn Tạp chí Điện tử Tài chính)